Zidane - MU: chúng ta khó thuộc về nhau

Zinedine Zidane hay Erik ten Hag? Nhiều ủng hộ viên MU đang đặt ra câu hỏi này. Và cũng không ít trong số họ tin rằng Zidane chính là con người có thể mang lại cho MU thành công tức thời nhờ vào năng lực mạnh mẽ của mình...

Hà Quang Minh

Không nhiều người có thể nhận định đúng về tài năng huấn luyện của Zidane, đặc biệt là khi kỳ tích 3 Champions League liên tiếp của ông ở Real gắn liền với một tập thể toàn ngôi sao lớn và tài năng xuất chúng. Nhưng những người trong giới chuyên môn, đặc biệt là giới huấn luyện, đánh giá về ông cực cao. Triết lý của Zidane cực đơn giản nhưng thực hiện nó lại không đơn giản chút nào. Vì cơ bản, ông xây dựng đội bóng trên 2 nền tảng quan trọng nhất là thể lực cầu thủ và thiên bẩm của anh ta.

Zidane cần đội bóng chơi đơn giản, trực diện, hướng lên phía trước, công thủ cân bằng và là sự tham gia của cả tập thể. Để làm điều đó, ông tâm niệm cầu thủ phải đạt đỉnh về thể lực và thể chất thì mới có thể giúp đội bóng hình thành 1 hệ thống hoàn thiện. Bên cạnh đó, việc đặt cầu thủ vào vị trí thuận với năng lực thiên bẩm của họ cũng là yếu tố ông quan tâm tiên quyết. Và vượt trên hết, Zidane có khả năng dung hoà mọi cái tôi cực lớn trong tập thể đồng thời luôn biết động viên cầu thủ cực tốt dù ông thuộc diện kiệm lời. Ít nói nhưng khi đã nói là trúng và nhiều cầu thủ ngôi sao ở Real thậm chí đã shock khi ông tuyên bố từ chức. Cũng không phải vô lý mà các ngôi sao Real đương thời gọi ông là “Nhân vật vĩ đại” - El Grande. Với họ, Zidane không chỉ xuất chúng ở vai trò cầu thủ mà còn ở cả vai trò HLV.

Tất cả những phẩm chất ấy đều là thứ mà MU cần lúc này. Vậy thì Zidane có phải là lựa chọn tốt nhất cho MU ở giai đoạn cần động lực hồi sinh cực lớn hay không? Zidane là lựa chọn tốt, chưa biết có phải nhất hay không. Nhưng MU chưa chắc đã là một lựa chọn của Zidane.

- Zidane, cậu có thể cho tôi xin phỏng vấn nhanh 30 phút được không?.

- Ồ không, tôi nói rồi mà. Tôi chỉ tham gia họp báo là đủ rồi.

- Tôi đi từ Paris qua mà, chỉ để phỏng vấn anh thôi.

- Tôi đã nói nhiều lần rồi, không phỏng vấn nhé.

- Sao khó dữ vậy cha nội. Không chịu chơi chút nào.

- Anh có quyền gì để nói với tôi câu đó? Hai ta không quen biết. Tôi không nợ gì anh. Tôi chưa hứa hẹn với anh bất kỳ điều gì. Và vì thế anh không có quyền đòi hỏi để rồi sau đó công kích tôi.

Đó là một đoạn đối thoại rất nhiều nhà báo từng chứng kiến ở Ciudad Deportiva, trung tâm huấn luyện của Real, từ rất lâu năm về trước. Zidane là như vậy. Ông luôn khép mình trước truyền thông. Thậm chí, ngay cả trong một đám đông quen thuộc, ông cũng luôn thu mình, và quan sát là chính (theo như lời kể của Luka Modric). Và các trao đổi với báo chí từ Pháp, Ý tới Tây Ban Nha của Zidane luôn “căng đét” như vậy. Với tính cách này, việc sang Premier League làm việc với Zidane chẳng khác gì một thảm hoạ và không chóng thì chầy, giữa ông và báo chí Anh cũng sẽ nổ ra chiến tranh, đặc biệt khi định kiến của người Anh về dân Pháp vẫn chẳng tốt đẹp gì.

Zidane có cá tính rất mạnh và không hợp với truyền thông

Có thể bạn quan tâm:

- Zidane đang học tiếng Anh

- Vì sao Zidane là người phù hợp nhất để thay Solskjaer ở MU?

- Paul Pogba chỉ tỏa sáng khi được tự do

Trước khi quyết định từ giã Real, thực tế Zidane đã không ít lần tiết lộ rằng ông đã kiệt lực vì công tác huấn luyện. Với ông, làm việc ở CLB vắt kiệt sức ông rất nhiều. Ông vẫn muốn làm công việc yêu thích này, nhưng theo một cách ít sức ép hơn. Và ĐTQG là lựa chọn lý tưởng nhất. Giữa Zidane và FFF thậm chí cũng đã có nhiều trao đổi qua lại rồi và hứa hẹn khi Deschamps lui lại sau Qatar 2022, Zidane sẽ là người dẫn dắt một tập thể toàn những cái tôi mạnh mẽ của các siêu sao Les Bleus bởi chỉ có ông mới đủ sức làm điều đó khi mà đa số những danh thủ tuyển Pháp hôm nay đều thần tượng ông từ khi còn bé thơ.

Như vậy, nếu từ bỏ kế hoạch với Les Bleus để sang MU, Zidane sẽ đứng trước một rủi ro cực lớn. Nếu thất bại ở MU, uy tín của ông sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và những gì ông làm được ở Real sẽ bớt long lanh đi. Đến một chiến lược gia được xem là xuất chúng nhất ở thời đại này là Pep còn phải khốn khổ vì điều đó. Chưa có Champions League sau khi rời Barca, Pep vẫn bị nhiều người đánh giá là thất bại.

Còn ngược lại, nếu Zidane thành công với MU, đưa họ trở lại con đường bảng vàng, chắc chắn đó sẽ là một hành trình lâu dài trừ phi Zidane nổi hứng xin từ nhiệm. Và ở khả năng thành công này, chắc chắn mọi sự đều phải kéo qua hết mùa giải 2022/23. Khi ấy, FFF không thể chờ Zidane và ngày cầm quân đội tuyển của ông sẽ bị đẩy đi xa đến lúc nào thì khó ai có thể đoán trước được.

Zidane có thể là người kế vị Deschamps ở ĐT Pháp

Và bên cạnh đó vẫn là lý do khác nữa. Nhỏ thì chuyện Veronique, vợ ông, không thích khí hậu và lối sống ở Anh, đặc biệt là ở một thành phố khá buồn như Manchester. Zidane lại không thạo Anh ngữ, điều có thể cản trở ông nhiều trong giao tiếp không chỉ với cầu thủ trong đội mà còn với cả những cá nhân ở thượng tầng. Đó là còn chưa kể đến lực lượng đã được nói ở trên là truyền thông. Họ sẽ dễ dàng diễn dịch khác đi điều ông muốn ám chỉ. Chừng đó căng thẳng trút lên ông mà ông thì cũng không còn tóc để mà rụng nữa rồi.

Nhưng vượt trên hết là câu chuyện hệ thống. Zidane, cũng như nhiều HLV giỏi khác, không xây dựng hệ thống rồi mới lắp cầu thủ vào đó và nắn họ cho phù hợp. Thay vào đó, ông lựa chọn cách xây dựng hệ thống dựa trên chính kỹ năng và bản năng của cầu thủ. Suốt thời gian ông làm huấn luyện Real, ông đã đưa Ronaldo vào vòng cấm, thay vì xuất phát từ trái và cắt vào trong. Trong khi đó, ông nhìn thấy ở Benzema khả năng di chuyển không bóng và ông yêu cầu Benzema phải làm tốt nhất khả năng trời cho này của mình để từ đó Isco có không gian xâm nhập. Ví dụ ấy cho thấy Zidane coi trọng phẩm chất thiên phú, tư duy tự nhiên của cầu thủ như thế nào. Điều đó có lợi rất lớn cho bất kỳ đội bóng nào chứ không chỉ Real. Nhưng ở MU hôm nay, câu chuyện tự nhận thức về vị trí của mình cũng như câu chuyện khách quan uy tín (như các cựu danh thủ) đánh giá về năng lực riêng của các cầu thủ lại đang là thứ thông tin hỗn loạn. Chính nó sẽ ảnh hưởng tới cách làm việc của Zidane, và ảnh hưởng đến khả năng ông cực tốt là dung hoà các cái tôi cá nhân.

Hãy hình dung thế này, nếu Zidane nhận lời, Pogba chắc chắn sẽ ở lại và điều gì sẽ xảy ra? Pogba được đánh giá là chơi thiên bẩm ở vị trí số 10, đúng vị trí mà Bruno Fernandes đang độc chiếm. Zidane thì nổi tiếng ở khả năng xoay tua cầu thủ để duy trì một nền tảng thể lực luôn đạt đỉnh cho họ. Như vậy, sẽ dẫn đến một tin đồn chắc chắn lan rộng là Zidane tạo ra cuộc chiến vị trí giữa hai danh thủ này và nếu có dùng Pogba, ông dễ bị mang tiếng là thiên vị tuyển thủ Pháp. Và nếu Zidane về Old Trafford, khả năng có cả việc thay nhau vị trí trung phong giữa Cavani và Ronaldo là cực cao. Khi ấy, liệu một lời Sir Alex nói lúc trà dư tửu hậu kiểu như ông từng nói với võ sỹ Khabib rằng “phải luôn cho cầu thủ tốt nhất đá chính” khi CR7 phải dự bị có đủ kích ngòi nổ một cuộc tổng công kích của truyền thông vào Zidane hay không? Những Keane, Neville có thể không dám nặng lời với Zidane nhưng một khi Sir Alex đã phát pháo thì họ sẽ được đà lấn tới và Zidane lập tức sẽ rơi vào vòng xoáy liên tu bất tận của MU nhiều năm qua mà những tên tuổi như Mourinho hay Van Gaal còn ngán ngẩm.

Khi còn làm trợ lý cho Ancelotti, Zidane đã thể hiện tính chuyên nghiệp cực cao là ông chỉ chuẩn bị cho Ance và phụ trách trên sân tập mà thôi. Việc xây dưng kế hoạch trận đấu của Ance, Zidane cấm được thò tay vào. Sau này, khi làm HLV trưởng, Zidane cũng ra luật như vậy cho đội ngũ giúp việc của mình. Nhưng ở MU, họ lại đang kỳ vọng một câu chuyện khác. Đó là họ muốn một hình ảnh quản trị gia của Sir Alex được tiếp nối như một văn hoá. Sẽ có hay không một hay hai nhân tố kiểu như Phelan, người của Sir Alex, được cài cắm ở một vị trí nào đó để gọi là “tham mưu” cho Zidane? Cách làm việc chuyên môn hoá rất sâu kiểu MU sẽ có thể tước đi bớt độ dài cánh tay mà Zidane muốn với tới. Và chính điều đó sẽ càng cản trở hơn chuyện ông đến Manchester làm người đầu tàu.

Nói chung, suy luận chủ quan thì chúng ta cũng có thể nhận thấy nhiều lý do giữa Zidane và MU không có nhiều điểm chung. Nhưng ai biết được sự tình sẽ xảy theo hướng nào? Cũng có thể lắm một Zidane ưa thử thách sẽ xem khó khăn ở MU như một kích thích. Và nếu như ông lựa chọn MU, chỉ nội quyết định ấy thôi cũng đã đủ để đáng khen rồi bởi bây giờ, Old Trafford là vùng đất dữ và dám dấn thân vào đất dữ, con người ta phải vô cùng quả cảm.