Barcelona vs Bayern Munich: Khó lòng phục hận

Barcelona đã cải thiện tình hình trong thời gian gần đây. Nhưng họ khó lòng vượt qua thử thách mang tên Bayern Munich.

Cách đây đúng 1 tháng (ngày 14/8) là tròn một năm diễn ra một trong những thất bại đáng xấu hổ nhất của Barcelona trong lịch sử: trận thua 2-8 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League. Thất bại này giống như giọt nước tràn ly khiến những vấn đề của Barcelona trở nên bung bét.

Bayern Munich là đội tạo nên thất bại đáng xấu hổ cho Barcelona 1 năm trước

Ông Xavier Vilajoana, cựu giám đốc Barcelona, chia sẻ với The Athletic: “Lúc đó chúng tôi đang ở giữa tâm bão - đại dịch, các vấn đề tài chính, mối quan hệ với Messi không tốt. Và khi mọi thứ bắt đầu xấu đi rồi lại phải đối đầu với một đội bóng mạnh như Bayern, chúng tôi đã phải trả giá”.

Kể từ đó, rất nhiều thứ đã xảy ra với đội bóng chủ sân Camp Nou suốt 1 năm: HLV Quique Setien bị sa thải, HLV Ronald Koeman lên thay thế. Sau đó Messi đòi ra đi, Luis Suarez bị đẩy tới Atletico Madrid, chủ tịch Josep Bartomeu từ chức, ông Joan Laporta trở lại, Messi dù đã muốn gia hạn hợp đồng nhưng bị buộc phải rời khỏi đội bóng,… Suốt 1 năm qua, hình ảnh của Barcelona giảm sút một cách nghiêm trọng, tình hình tài chính của họ cũng ở mức đáng báo động.

Giờ đây, Barcelona gặp lại Bayern Munich ở đấu trường danh giá nhất châu lục cấp CLB, hai đội bóng đều trải qua quá trình chuyển giao, song hoàn cảnh của họ hoàn toàn khác nhau. Bayern Munich vẫn trong tình trạng ổn định về mặt tài chính, trong khi đó Barcelona đang phải vật lộn với những khoản nợ bên cạnh mất đi cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử của CLB. Hơn nữa, vấn đề nội bộ có lẽ vẫn là một vết gợn, một “con sóng ngầm” của Barca.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, HLV Ronaldo Koeman chia sẻ: “Mối quan hệ giữa tôi và ông Laporta đã được cải thiện nhưng có một việc diễn ra vào tuần trước khiến tôi phải suy nghĩ. Ông ấy nói rằng HLV trưởng không thể có nhiều quyền lực trong tay. Ông ta đã nói quá nhiều về điều đó.

Tôi nghĩ rằng CLB luôn phải tạo ra sự rõ ràng. Khi CLB đang ở trong tình cảnh khó khăn, còn tương lai của HLV thì không rõ ràng, nó rất dễ có những sự suy đoán.

Với tư cách là HLV ở trong tình cảnh đó, bạn cũng không thể cảm thấy dễ chịu được. Cá nhân tôi sẵn sàng ở lại sau khi có một thời gian vui vẻ. Nhờ tôi mà Barcelona đang có tương lai. Tôi thích việc một chủ tịch quan tâm tới đội bóng và đặt ra những câu hỏi, nhưng chuyện đó không nên được đưa ra trước truyền thông. Đó là vấn đề”.

Kể từ khi Koeman nắm quyền HLV trưởng Barca, đội bóng đã cải thiện về mặt lối chơi. Mùa giải trước, dưới thời chiến lược gia người Hà Lan, đội bóng đoạt được một chiếc chức vô địch Copa del Rey, đó có thể xem là thành công trong tình cảnh rối ren của CLB. Song, Koeman chưa bao giờ nhận được hoàn toàn sự tin tưởng từ Laporta. Sau khi mùa bóng 2020/21 khép lại, Laporta đã cố gắng tìm kiếm HLV mới cho Barcelona trước khi không thể thực hiện được mong muốn.

Barcelona đang cải thiện tình hình, nhưng họ khó lòng vượt qua Bayern Munich

Có lẽ đó là một sự bất công với Koeman khi ông đã làm tương đối tốt kể từ khi dẫn dắt CLB. Họ cũng đang khởi đầu mùa giải tốt với thành tích bất bại. Trên sân cỏ, họ đã bước vào kỷ nguyên hậu Messi một cách thuận lợi. Và trong cảnh hiện tại, khó lòng để Barca có thể tìm được một người mới thay làm tốt hơn HLV người Hà Lan.

Đối đầu với Bayern Munich vào đêm nay (theo giờ Việt Nam) sẽ là thử thách lớn cho thầy trò Koeman. Dù chiến lược gia người Hà Lan mới đây đã thẳng thắn nhận xét về chủ tịch CLB, nhưng xét về mặt tinh thần, thời điểm hiện tại Barca đã tốt hơn 1 năm trước rất nhiều. Tuy nhiên, Bayern Munich mạnh hơn rất nhiều so với những đối thủ họ đã gặp ở La Liga những vòng đấu vừa qua. Đội bóng xứ Bavaria đã dần ổn định dưới thời tân HLV Julian Nagelsmann, trong khi Robert Lewandowski, Serge Gnabry vẫn là những mối đe dọa đáng sợ với bất cứ hàng phòng ngự nào.

Barcelona có lý do để quyết tâm trong cuộc tiếp đón Bayern Munich hôm nay bởi thất bại 2-8 vẫn là một nỗi xấu hổ to lớn. Song, giữa quyết tâm và thực tế là một khoảng cách khó lấp đầy.