Carrick và MU: Có ý nhưng chưa có nét

Trận hòa giữa Chelsea và MU có thể nói là một trận mà cả hai đội đều không hay và không may. Nhưng riêng với MU dưới tay Carrick, đó là một trận có ý tưởng nhưng không có đường nét bởi việc thể hiện ý tưởng chưa hiệu quả.

Hà Quang Minh

Carrick làm HLV trưởng MU, tại sao không?

Tranh cãi nảy lửa về việc Ronaldo ngồi dự bị ở MU

Jadon Sancho bùng nổ sau khi Solskjaer ra đi

Nói cả Chelsea lẫn MU vừa không hay, vừa không may thực ra có lý của nó dù câu nói này dễ khiến nhiều người phản ứng bởi thường trong một trận cầu, việc không may, hoặc không hay, chỉ nghiêng về một phía chứ không chia đều ra cho cả hai như vậy. Nhưng cục diện trận Chelsea - MU thì đúng là như có sự chia đều cho cả hai.

MU chơi không hay trước Chelsea bởi thực tế họ không kiểm soát nổi cả bóng lẫn thế trận. Nhìn cách họ đối diện Chelsea ở hiệp 1, rõ ràng không ít người có cảm nhận kiểu gì thì MU cũng phải thua ở hiệp 2. Nhưng rốt cuộc, họ lại là đội mở tỷ số. Đó là một bàn thắng ăn nhờ tình huống chứ không phải có ý đồ. Và nó đến từ sai lầm của Jorginho, cầu thủ được xem là ứng cử viên Qủa bóng vàng 2021.

Pha đưa bóng lên của Fernandes nếu không gặp đúng sai lầm trong khống chế bóng của Jorginho thì sẽ chỉ đơn thuần là một cú phá bóng giải nguy khi đối phương đang dồn dập tạo áp lực. Nhưng vì bàn thắng đã xảy ra, nó bỗng dưng được xem là pha phát động có ý đồ. Và chính bàn thắng ấy lại là điểm mở ra cuộc chơi kiểu khác cho thầy trò Carrick.

Chelsea không hay khi họ tạo ra áp lực rất lớn, thường xuyên và đa dạng cơ hội nhưng không có bàn thắng nào do khâu dứt điểm quá kém cỏi. Và họ thực sự không may khi chốt chặn quan trọng và được xem là chất lượng của mình lại mắc phải một tai nạn ở giữa sân ở ngày đầu hiệp 2.

Cái không may ấy của Chelsea là cái may mắn của MU và ngược lại, cái không may của MU - tức cú phá bóng lớ ngớ của Wan-Bissaka - lại trở thành cái may của Chelsea trong một thế trận họ hoàn toàn bế tắc ở khâu dứt điểm cuối cùng.

Nhưng trong cái không hay và không may của MU, có thể chúng ta vẫn nhận ra được đội bóng ấy đã mang diện mạo khác so với chuỗi trận bết bát vừa rồi. Dù để Chelsea lấn lướt hoàn toàn và gần như là MU không thể lên bóng một cách mạch lạc, ấn tượng để lại vẫn là MU chơi có ý tưởng thực sự chứ không phải tự phát, vô tổ chức và vô kỷ luật. Chỉ có điều, ý tưởng của họ khi chuyển thành hành động thực tiễn thì lại không có đường nét nên do đó, họ đã không hay trước Chelsea.

Hàng tiền vệ mà Carrick chọn cho MU trước Chelsea

Khi Carrick chọn cả Matic - McTominay - Fred chơi ở tuyến tiền vệ, hẳn rất nhiều người đã tò mò và muốn chứng kiến vị HLV tạm thời này muốn làm gì. Và khi nhìn vào cục diện trên sân, chúng ta chợt hiểu ra Carrick đã có sự chuẩn bị khá kỹ trước đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng.

Ông bố trí hàng tiền vệ MU theo kiểu linh hoạt chuyển đổi giữa một số 6 (Matic) - hai số 8 (Fred và McTominay) thành hai số 6 (Matic và McTominay) - một số 8 (Fred). Cùng với vai trò tự do của Fernandes, Carrick muốn MU có thể thoải mái biến đổi từ 4 tiền vệ tạo thành một lớp chắn trước hàng phòng ngự khi bị đối phương uy hiếp trở thành 4 tiền vệ hình kim cương khi cần triển khai phản công.

Cái được đầu tiên của Carrick ở trận này là bảo vệ đúng chỗ cần bảo vệ. Ông hiểu Chelsea đang mạnh hơn MU và cách đánh của Chelsea là luôn đưa bóng đến cột hai, kể cả là trong các pha cố định. Đặc biệt, mỗi khi Chelsea hưởng phạt góc ở phía bên phải theo hướng tấn công của họ, Alonso với cái chân trái của mình luôn cuộn bóng vào phía trong và hướng đến cột hai. MU bố trí phong toả cột hai này rất tốt và gần như họ không để các cầu thủ tấn công của Chelsea lẻn xuống đón bóng dứt điểm cận thành. Đây chính là cái được nhất của MU trong một thế trận mà ai cũng thấy họ bị uy hiếp gần như hoàn toàn.

Cái được thứ hai của Carrick chính là cách để MU phản ứng lại đối thủ khi họ có cơ hội vực dậy tinh thần sau khi có bàn mở tỷ số. Nếu cú phá bóng của Fernandes vẫn còn gây tranh cãi là phát động hay chỉ phá bóng đơn thuần thì liên tiếp sau đó vài pha phản công nhanh chỉ với 2 hoặc 3 nhân sự của MU mỗi khi Chelsea say đòn dồn lên quá cao đã cho thấy Carrick có ý tưởng đối phó thực sự. Và nếu như MU chuẩn xác hơn, nâng niu hơn, lẽ ra họ có thể đã tạo ra địa chấn ngay tại Stamford Bridge. Ở đây, lại phải nói cú nửa vời dứt điểm, nửa vời chuyền bóng của Fred từ góc phải của vòng cấm Chelsea ở hiệp 2 là một cái không hay quá rõ ràng của họ cũng như là một cái may khá lớn của đội chủ nhà.

MU có thể tạo địa chấn nếu Fred chắt chiu hơn

Và cái được thứ ba của Carrick là nhấn mạnh được trạng thái mới của MU lúc này. CR7 dự bị là một quyết định tốt, và dứt khoát. Nó có thể khiến chính những ai bênh vực Ronaldo cần bình tĩnh lại để hiểu HLV là người phục vụ đội bóng, cụ thể là phục vụ MU, chứ không phải phục vụ một ngôi sao. Cũng chính việc quyết định để CR7 dự bị và đưa Sancho vào sân, Carrick mới gặt hái được 2 thành quả. Thứ nhất, MU không thua vì nhờ vào bàn dẫn trước đã xoay chuyển cục diện. Thứ hai, Sancho có bàn thắng và lấy lại sự tự tin đã mất kể từ sau pha hỏng ăn luân lưu ở chung kết EURO.

Chơi không hay nhưng có ý tưởng, đó là điều đáng khen với MU khi họ vẫn còn chịu hậu quả lớn của cơn khủng hoảng phong độ vừa rồi. Bóng đá quan trọng kết quả, đánh giá bằng thắng - thua nhưng rõ ràng, việc có ý tưởng thể hiện là vô cùng quan trọng. Chịu chơi thấp, phong toả tốt điểm uy hiếp nguy hiểm và thường trực của đối phương, chờ đợi rình rập cơ hội để phản công, nó có thể không phải là diện mạo MU chúng ta quen thấy từ thập niên 90 đến giờ nhưng nó là một ý tưởng tốt ở lúc quan trọng này.

Chỉ có điều, việc thể hiện ý tưởng còn chưa rõ nét nên MU dễ bị chê trách khi quá lép vế trước Chelsea về thế trận mà thôi. Và riêng việc thể hiện ý tưởng này, chúng ta cũng cần phải hiểu là Carrick chưa có được nhiều ngày để áp đặt vai trò của mình lên cầu thủ. Hơn nữa, vai trò của ông cũng chỉ là tạm thời nên muốn tiến hành thay đổi nào ông cũng cần phải cân nhắc rất kỹ.

Làm quen với cái gì khác với thông thường cũng đều cần thời gian. Và MU chắc chắn sẽ còn cần nhiều thời gian nữa sau khi Rangnick đến bởi không có ai đủ khả năng là cứu tinh có thể chuyển đổi tình trạng 180 độ trong môn thể thao vốn dĩ chi tiết và phức tạp như túc cầu…

Có thể bạn quan tâm:

Carrick làm HLV trưởng MU, tại sao không?

 VTVcab