Có Messi, PSG mong manh hơn bao giờ hết

Tưởng như bộ ba Messi - Neymar - Mbappe sẽ giúp PSG thống trị Ligue 1, song họ lại trở thành đội bóng với hàng công bế tắc và hàng thủ dễ dàng vỡ vụn.

Khoảnh khắc tỏa sáng của Lionel Messi ở chiến thắng trước Man City tại Champions League giờ đây trở thành một thứ xa xỉ phẩm với những cổ động viên PSG. Trước Rennes, đội bóng kém PSG tới 13 bậc trên bảng xếp hạng Ligue 1, thầy trò HLV Mauricio Pochettino không những bế tắc trong tấn công, mà còn để đối thủ dễ dàng xuyên thủng lưới 2 lần trước khi phải rời Roazhon Park trong thất vọng.

Kết hợp Messi, Neymar và Kylian Mbappe trên hàng công có lẽ là công thức bất cứ ai chơi PlayStation cũng ít nhất một lần áp dụng ở mùa giải năm nay. Song, giữa game và thực tế là một khoảng cách quá xa vời. Kết quả của đội chủ sân Parc des Princes gần đây cho thấy việc Messi xuất hiện trong đội hình không phải lúc nào cũng khiến họ thi đấu thăng hoa.

Messi chưa có bàn thắng hay pha kiến tạo nào tại Ligue 1. Ảnh: Reuters.

Trước trận đấu với Rennes, PSG đang toàn thắng tại Ligue 1 với 24 điểm tuyệt đối sau 8 trận. Tuy nhiên, sau trận thua tối 3/10 (giờ Hà Nội), thống kê cho thấy đội bóng của HLV Pochettino để thủng lưới tới 9 bàn. Ở cùng thời điểm trong mùa giải trước, Keylor Navas chỉ có 3 lần vào lưới nhặt bóng.

Đáng chú ý, tại giải vô địch quốc gia, Messi ra sân 3 trận cho PSG trước Reims, Lyon và Rennes. Ở cả 3 trận đấu này, đội chủ sân Parc des Princes đều không thể giữ sạch lưới. Câu hỏi về tính cân bằng đã được đặt ra ngay từ ngày đầu tiên siêu sao người Argentina đặt chân đến Pháp. Trong đội hình gồm 4 ngôi sao tấn công, tính cả Angel Di Maria, ai sẽ là người hỗ trợ phòng ngự?

Bên cạnh đó, việc chiêu mộ Messi cho thấy tham vọng bá chủ của đội bóng nhà giàu nước Pháp tại Ligue 1 sau mùa giải sảy chân và mất chức vô địch vào tay Lille. Sức mạnh vượt trội của PSG cũng là đòn giáng mạnh vào lòng tự trọng của tất cả đối thủ đối đầu họ tại giải đấu này. Bất cứ đội bóng nào bước vào trận đấu với PSG đều mang tâm thế cửa dưới, với quyết tâm làm nên bất ngờ.

Rennes đã thành công trong việc dội gáo nước lạnh vào thầy trò HLV Pochettino, điều được Club Brugge làm trước đó với trận hòa 1-1 tại vòng bảng Champions League. Đội bóng có tổng giá trị đội hình chỉ 185,15 triệu euro, chưa bằng 1/5 con số 998,95 triệu euro của PSG, đã hạ sát ứng cử viên vô địch số một bằng 2 pha lập công của Gaetan Laborde và Flavien Tait. Một bàn thắng đến ở những phút cuối của hiệp một, còn pha lập công còn lại xuất hiện chỉ vài chục giây sau khi trọng tài thổi còi bắt đầu hiệp hai.

Những lỗ hổng ở hàng phòng ngự PSG lộ ra khi dâng đội hình lên cao. Ảnh: Reuters.

Ở mặt trận phòng ngự, những lỗ hổng bắt đầu xuất hiện khi đội chủ sân Parc des Princes thi triển lối chơi kiểm soát bóng và áp đặt thế trận lên đối phương. Việc đẩy đội hình dâng lên quá cao, đặc biệt ở thời điểm bị dẫn trước, khiến hàng thủ PSG thường xuyên phải đối mặt với những tình huống 3v3 hay thậm chí 3v2 vào cuối trận.

Phút 84, suýt chút nữa Rennes đã kéo dài cơn ác mộng của đội bóng nhà giàu nước Pháp khi Achraf Hakimi phạm lỗi cao chân trong vùng cấm. Trọng tài đã chỉ tay vào chấm phạt đền, nhưng rút lại quyết định sau khi tham khảo VAR. Dù vậy, tiếng thở phào của Gianluigi Donnarumma cũng không thể khiến sự hổ thẹn sau thất bại trở nên nhẹ nhõm hơn.

Trong số 22 bàn thắng PSG ghi được tính đến thời điểm hiện tại ở Ligue 1, bộ ba tấn công "trong mơ" chỉ đóng góp 5 pha lập công. Trong đó, Mbappe gồng gánh nhiệm vụ ghi bàn với 4 lần phá lưới đối thủ, Neymar chỉ mở tài khoản nhờ quả đá phạt đền ở trận gặp Lyon, còn Messi thậm chí chưa có pha lập công hay kiến tạo nào ở đấu trường này.

Kết hợp bộ ba Messi - Neymar - Mbappe vẫn là bài toán khó mà HLV Pochettino chưa thể giải quyết. Với "El Pulga", giới chủ và cổ động viên PSG đòi hỏi nhiều hơn những gì CLB đang thể hiện. Họ cần nhiều trận thắng đậm với những bữa tiệc bàn thắng liên tục được bày ra trước mặt vào mỗi cuối tuần.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đến lúc này, PSG chỉ có 3 trận ghi hơn 2 bàn vào lưới đối thủ tại Ligue 1 (trước Strasbourg, Brest và Clermont). Ở những trận đấu đó, Messi đều không góp mặt. Vậy đâu mới là hệ thống chiến thuật phù hợp nhất với siêu sao người Argentina? Và HLV Pochettino còn bao nhiêu thời gian để giải bài toán đó?

 Tuấn Tú