De Gea 'gánh' hàng thủ MU vất vả thế nào?

Sai lầm ngớ ngẩn của hàng phòng ngự khiến những nỗ lực của David de Gea đổ sông đổ bể với trận thua 0-2 trước Man City.

Với chấn thương của Raphael Varane, các cổ động viên MU có lẽ đã lường trước việc hàng thủ của họ sẽ phải chống đỡ những đường tấn công như vũ bão từ Man City. Song, có lẽ không ai ngờ đội chủ sân Old Trafford để thủng lưới ngay phút thứ 7 bởi tình huống đá phải lưới nhà của chính người được chọn để thay thế trung vệ người Pháp.

Ở thời điểm Varane chấn thương trước đó còn Harry Maguire xuống phong độ một cách thảm họa, người ta đòi công lý cho Eric Bailly, xem anh là mẫu trung vệ xông xáo, máu lửa và sở hữu bộ kỹ năng phòng ngự xứng đáng một suất đá chính. Tuy nhiên, ngay trong lần chào sân tại Premier League mùa giải năm nay, cầu thủ người Bờ Biển Ngà để lại dấu ấn theo cách không thể tệ hơn dù đường tạt của Joao Cancelo không phải không có cách xử lý.

Mất Varane, hàng thủ MU chơi như mơ ngủ. Ảnh: Reuters.

Cuối hiệp một, De Gea tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng bởi một tình huống khác khi cả hàng phòng ngự MU "nhường bóng" cho nhau để lộ khoảng trống cho Bernardo Silva dứt điểm cận thành thành bàn. Đây không phải lần đầu tiên bộ đôi Maguire và Luke Shaw mắc lỗi vị trí kiểu như vậy. Dấu hỏi về việc Maguire mang băng đội trưởng và cộp mác trung vệ đắt giá nhất thế giới, còn Shaw được mệnh danh hậu vệ trái hay nhất nước Anh, một lần nữa lại được đặt ra.

Giữ sạch lưới giờ trở thành một điều xa xỉ với thầy trò Ole Solskjaer. Trước trận derby Manchester, họ chỉ có 1/5 lần trắng lưới trong chiến thắng 3-0 trước Tottenham. Còn lại, đội thua 2, hòa 1, thắng 1, ghi 10 bàn và để thủng 13 bàn, tức công làm không bằng thủ phá. Và trong một thế trận nơi Cristiano Ronaldo không có bóng để đá, MU đã bất lực trong khâu tấn công, nay còn chơi thảm họa ở hàng phòng ngự.

Điểm sáng duy nhất của "Quỷ đỏ" ở trận đấu này là De Gea, cầu thủ từng bước khẳng định bản thân xứng đáng với suất bắt chính không phải chỉ vì Dean Henderson chấn thương. Có lẽ những năm tháng chơi dưới hàng phòng ngự như mơ ngủ của MU đã giúp thủ thành người Tây Ban Nha trui rèn phản xạ và khả năng chọn vị trí. Nếu không chơi dưới hàng thủ tệ đến vậy, chắc không ai thấy được De Gea xuất chúng đến thế nào.

Thủ môn số một của MU phải đối mặt với 16 tình huống dứt điểm đến từ đối thủ trong suốt hơn 90 phút, 5 trong số đó được anh cản phá thành công và cả 5 pha bóng này đều diễn ra trong hiệp một. Hoàn toàn xứng đáng khi De Gea được Whoscored chấm 7,1 điểm, cao nhất trong đội hình "Quỷ đỏ". Tuy nhiên, con số này chẳng có nghĩa lý gì khi thầy trò Solskjaer trắng tay ngay trên sân nhà.

Sự tức giận của De Gea hiện rõ trên khuôn mặt khi các đồng đội của anh bỏ bóng cho Silva ghi bàn thắng thứ hai của trận đấu. Một mình thủ thành người Tây Ban Nha không đủ để cứu nổi hàng phòng ngự thảm họa. Mất Varane là tổn thất lớn, nhưng không ai nghĩ điều đó khiến hàng thủ MU thiếu đi một đầu não chỉ huy trước khung thành.

De Gea bất lực trước sự non nớt của các đồng đội. Ảnh: Reuters.

14 trận sân nhà gần nhất, MU không thể giữ sạch lưới. Old Trafford không còn là pháo đài chắc chắn, mà trở thành mảnh đất màu mỡ mà bất cứ đội bóng nào cũng có thể tới và cày xới. Người gác cổng De Gea trở nên bất lực và có lẽ, anh xứng đáng chơi dưới một hàng phòng ngự tốt hơn.

Sơ đồ 3-5-2 đã mang đến những dấu hiệu tích cực với trận thắng 3-0 trước Tottenham, trận khởi đầu trong chuỗi 3 trận giữ ghế của Solskjaer. Mọi sự so sánh là khập khiễng bởi thời điểm đó, hàng thủ 3 người của MU có Varane và Tottenham cũng không ở cùng đẳng cấp với Man City.

Tuy nhiên, thất bại trước thầy trò Pep Guardiola ít nhất cũng phơi bày bộ mặt thật rằng chẳng có hệ thống nào là ưu việt với MU vào lúc này. Những mắt xích của "Quỷ đỏ" quá yếu, khiến cả cỗ máy vận hành không ổn định. Bailly được lựa chọn để thay thế nhưng câu chuyện không đơn giản dừng lại ở những sự hoán đổi 1-1.

Thắng, hòa và thua là kết quả của 3 trận đấu đóng vai trò quyết định với Solskjaer. Không rõ ban lãnh đạo MU có hài lòng với điều này hay không. Tuy nhiên, với các cổ động viên MU, niềm tin vào chiến lược gia người Na Uy đang dần cạn.