Golden Boy 2021: Pedri đối đầu với nhiều đối thủ nặng ký

Trong danh sách rút gọn 40 cầu thủ cạnh tranh cho giải thưởng Golden Boy 2021 (Cậu bé vàng) có sự góp mặt của Pedri, Camavinga, Bellingham, Musiala, Greenwood, Saka.

Giải thưởng Golden Boy được thành lập bởi tờ báo thể thao của Italia, Tuttosport vào năm 2003. Cầu thủ trẻ dưới 21 tuổi xuất sắc nhất chơi ở các giải đấu hàng đầu Châu Âu sẽ được vinh danh. Trong quá khứ, siêu sao Lionel Messi đã từng vinh dự nhận danh hiệu này. Gần đây nhất, tiền đạo Erling Haaland đã được Golden Boy xướng tên. 

Ngoài sự bình chọn của người hâm mộ, 40 nhà báo cũng tham gia việc quyết định người thắng cuộc. Danh sách sẽ rút gọn xuống còn 20 cầu thủ vào tháng 10. 

Trong danh sách này, tiền vệ trẻ của Barcelona, Pedri là cái tên sáng giá nhất. Trong mùa giải 2020/21 và mùa hè vừa qua, tài năng trẻ tuyển Tây Ban Nha đã không ngừng cày ải trên mọi mặt trận. Mùa giải trước, Pedri ra sân 37 trận đấu tại La Liga, đóng góp không nhỏ vào lối chơi của HLV Ronald Koeman. 

Khi chiến dịch EURO 2020 khởi tranh, chính cầu thủ 18 tuổi là nhân vật không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của Tây Ban Nha. Trong 6 trận thi đấu trong màu áo đội tuyển, anh đã di chuyển với quãng đường là 76,1 km. Trước những đóng góp đáng kể đó, Pedri được vinh danh trong hạng mục “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” tại EURO 2020. 

Cầu thủ của Barca tiếp tục tham gia Olympic Tokyo. Dù không thể giúp Tây Ban Nha giành được huy chương vàng, nhưng với cá nhân Pedri, tiền vệ này đã có thêm một giải đấu thành công. 

Pedri rực sáng tại Euro 2020

Dù khá nổi trội nhưng Pedri sẽ phải đối đầu với những đối thủ cũng có phong độ cao trong thời gian vừa qua. Edouard Camavinga là một ví dụ. Tân binh của Real mới gia nhập từ Rennes với mức giá 31 triệu euro kèm các khoản phụ phí. Chỉ sau 2 trận thi đấu trong màu áo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, cầu thủ người Pháp đã có 1 bàn thắng và 1 kiến tạo, giúp Real đánh bại lần lượt Celta Vigo và Inter Milan. 

Trước khi cập bến Santiago Bernabeu, Camavinga là cái tên được những đội bóng lớn tại châu Âu săn lùng. Chỉ mới 18 tuổi, nhưng tiền vệ này đã thể hiện những phẩm chất kỹ thuật cùng khả năng phòng ngự chắc chắn. Trong lúc còn thuộc biên chế Rennes mùa trước, anh đã chơi tổng cộng 35 trận đấu, giúp đội bóng chủ quản giành được tấm vé tham dự Europa Conference League. 

Top 40 của Golden Boy hiện tại còn có sự góp mặt của các cầu thủ trẻ tại La Liga khác như Eric Garcia (Barca), Ander Barrenetxea (Real Sociedad) và Yeremy Pino (Villarreal). 

Camavinga tạo dấu ấn ngay trận đấu ra mắt Real

Tuy nhiên, Bundesliga mới là giải đấu xuất hiện nhiều cái tên góp mặt trong top 40 nhất với 8 cái tên. 2 cầu thủ trẻ nổi bật nhất chính là Jude Bellingham (Dortmund) và Jamal Musiala (Bayern Munich). 

Cầu thủ người Anh, Bellingham đã có phong độ chói sáng trong thời gian vừa qua. Dù chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, cầu thủ này đóng góp khá đáng kể trong mặt trận tấn công của Dortmund. Trên mọi đấu trường, cầu thủ 18 tuổi đã có 2 bàn thắng và 4 đường kiến tạo chỉ trong 7 trận đấu mùa này. 

Đặc biệt, pha lập công vào lưới Besiktas tại Champions League vừa qua giúp Bellingham vượt qua Mbappe để trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn 2 trận liên tiếp tại giải đấu này khi mới chỉ 18 tuổi và 78 ngày. Với nhiều kỷ lục khác cũng bị Bellingham xô đổ, anh trở thành viên ngọc sáng của Dortmund hiện tại. 

Jamal Musiala của Bayern cũng đang có phong độ ấn tượng không kém Bellingham. Tiền vệ tuyển Đức cũng đạt được nhiều thành tích cao tại đội bóng chủ quản. Trong 4 trận đấu vừa qua cầu thủ này thi đấu, anh ghi được 2 bàn thắng. 

HLV trưởng Hùm Xám xứ Bavaria, Jules Nagelsmann sau khi chứng kiến màn trình diễn chói sáng của cậu học trò trong chiến thắng 4-1 trước Leipzig đã chia sẻ: “Musiala mang trong mình tài năng và tính cách đặc biệt. Đó là bởi cậu ấy luôn biết cách lắng nghe. Musiala là mẫu cầu thủ thích chơi bóng để tìm kiếm niềm vui”. Trận đấu này, tài năng trẻ tuyển Đức đã có 1 bàn thắng cùng 1 pha dọn cỗ cho đồng đội lập công. 

Bellingham tiếp tục toả sáng

Trong danh sách còn có sự hiện diện của Bukayo Saka của Arsenal. Chân chạy người Anh đã gặp nhiều vấn đề trong giai đoạn đầu mùa giải. Sau thất bại 0-5 trước Man City tại vòng 3 Ngoại hạng Anh, Saka đã lọt vào top 5 cầu thủ dưới 20 tuổi thi đấu nhiều nhất cho Arsenal với 92 lần ra sân. Trong số trận thi đấu đó, cầu thủ này đã ghi được 12 bàn thắng và 21 lần kiến tạo. Hiện nay, các cổ động viên đội chủ sân Emirates đang đặt nhiều hy vọng vào chân sút 20 tuổi. 

Một sao trẻ khác cũng đến từ xứ sở sương mù. Đó là Mason Greenwood của MU. Sự hiện diện của Cristiano Ronaldo không thể lu mờ tiền đạo này. Trong chiến thắng 4-1 trước Newcastle, chính nỗ lực của Greenwood đã tạo điều kiện để siêu sao người Bồ có pha lập công đầu tiên tại Ngoại hạng Anh mùa này. Trước đó, Greenwood đã có 3 bàn thắng chỉ trong 4 lần ra sân. Hiện MU đang là đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ giành Golden Boy nhất với 3 lần vào các năm 2004, 2008 và 2015.

Greenwood là hy vọng của MU

Trong quá khứ có rất nhiều cầu thủ tài năng đã giành được Golden Boy, một số cầu thủ đã có một sự nghiệp thi đấu thành công như Rooney, Messi hay Aguero. Nhưng bên cạnh đó, có nhiều cầu thủ không duy trì phong độ và sự nghiệp xuống dốc như Van der Vaart, Balotelli, Mario Gotze...

 Huy Đức