Hàng công 'đa nhưng chưa tinh' của HLV Park Hang-seo

So với SEA Games 30, HLV Park Hang-seo sẽ có nhiều việc phải làm hơn với hàng công của U23 Việt Nam ở kỳ SEA Games trên sân nhà sắp tới dù ông đã triệu tập rất nhiều tiền đạo cùng với sự bổ sung Tiến Linh từ ĐTQG.

Ngoại trừ Tiến Linh, những lựa chọn còn lại của thầy Park đều chưa đem đến sự thuyết phục cần thiết để có được một suất đá chính trong đội hình của U23 Việt Nam.

Tại SEA Games 30, thầy Park có thể “kê cao gối mà ngủ” khi đội U22 Việt Nam thời điểm đó có hai chân sút Tiến Linh và Đức Chinh. Bộ đôi tiền đạo này đủ để tạo ra sự yên tâm về sức mạnh “hỏa lực” của hàng công U22 Việt Nam. Dù lúc đó vẫn là những cầu thủ trẻ nhưng Tiến Linh và Đức Chinh đều đã có rất nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở những giải đấu lớn.

Đức Chinh là một thành viên của đội U23 Việt Nam làm nên chiến công lịch sử trên đất Thường Châu, còn Tiến Linh cũng đã tham dự U20 World Cup 2017. Trước khi được điền tên vào đội hình đến SEA Games 30, họ cũng đều đã được “thử lửa” ở AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Về mặt kinh nghiệm, Tiến Linh và Đức Chinh đã có thừa khi họ tham dự kỳ SEA Games đầu tiên của mình.

Tiến Linh và Đức Chinh đã kết hợp thành cặp "song sát" của U22 Việt Nam tại SEA Games 30

Ở giải đấu trên đất Philippines, Tiến Linh và Đức Chinh đã chứng tỏ được trình độ và đẳng cấp của mình. HLV Park Hang-seo thường xuyên sử dụng cả bộ đôi trung phong này trong các trận đấu và trái với sự lo ngại rằng hai cầu thủ có lối chơi giống nhau sẽ khó đá cặp, Linh và Chinh đã “hòa nhập” cùng nhau rất tốt. Nếu như Tiến Linh vẫn giữ vai trò của một trung phong chơi cao nhất đội hình như thường lệ thì Đức Chinh chơi rộng hơn, tận dụng thể lực cùng khả năng hoạt động bền bỉ để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương, tạo ra khoảng trống cho các đồng đội.

Kết quả của sự kết hợp này là rất mĩ mãn. Ở vòng bảng, U22 Việt Nam ghi được 17 bàn thắng chỉ sau 4 trận đấu. Ngay ở trận đầu tiên, Đức Chinh đã lập một cú poker với 4 bàn thắng vào lưới Brunei. Đến trận đấu gặp Lào, đến lượt Tiến Linh khai hỏa với một cú hat-trick. Cặp tiền đạo này tiếp tục tỏa sáng ở những trận đấu căng thẳng hơn sau đó. Đức Chinh ghi bàn thắng duy nhất ở phút 85 đem về thắng lợi sát nút 1-0 cho U22 Việt Nam trước Singapore, trong khi Tiến Linh lập một cú đúp ở trận gặp Thái Lan, đem về trận hòa 2-2 khi U22 Việt Nam bị đối thủ dẫn trước đến 0-2 chỉ sau có 10 phút thi đấu.

Tiến Linh sẽ khó kiếm được một đối tác ổn định và ăn ý ở kỳ SEA Games tới

Đến vòng bán kết, Tiến Linh và Đức Chinh ghi cả 4 bàn thắng trong trận đấu với Campuchia, trong đó Đức Chinh lập một cú hat-trick. Bộ đôi tiền đạo này im tiếng trong trận chung kết với Indonesia, nhưng dấu ấn mà họ để lại trên hành trình giành tấm Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games đầu tiên trong lịch sử bóng đá Việt Nam là rất đậm nét. Tính tổng cộng cả giải, ĐT Việt Nam ghi được 24 bàn thì 14 bàn thuộc về bộ đôi tiền đạo, với 8 bàn của Đức Chinh và 6 bàn của Tiến Linh.

Với phong độ ấn tượng của Đức Chinh và Tiến Linh đã thể hiện ở SEA Games 30, thầy Park có lẽ cũng đang mong muốn sở hữu một hàng công tạo ra sự yên tâm tương tự trước SEA Games 31. Tuy nhiên đến thời điểm này ông vẫn đang khá loay hoay với những sự lựa chọn của mình. Tiến Linh thì vẫn có mặt và sau 3 năm, ngôi sao của Becamex Bình Dượng hiện đã ở một đẳng cấp khác. Anh đang là trung phong số 1 của ĐTQG và đương kim Quả bóng đồng Việt Nam. Không ai có thể nghi ngờ về trình độ của Tiến Linh, nhưng sự chênh lệch quá lớn của anh với những đàn em trong đội U23 Việt Nam thời điểm này có thể khiến tiền đạo sinh năm 1997 trải qua một giải đấu “cô đơn” khi không có người đá cặp xứng tầm.

Văn Tùng là một tiền đạo trẻ tài năng nhưng còn thiếu kinh nghiệm

Vấn đề nỗi lo hàng công của đội U23 không mới. Điều này đã được đề cập đến sau khi đội dự Dubai Cup. U23 Việt Nam kết thúc giải giao hữu Dubai Cup 2022 mà không ghi được bàn thắng nào, thủng lưới 2 bàn sau 3 trận gặp các đội Iraq, Croatia và Uzbekistan. Điều đáng nói, HLV Lee Young Jin mang sang Dubai lần này rất nhiều tiền đạo, bao gồm Xuân Tú, Văn Tùng, Văn Đạt, Quốc Việt, Thanh Minh, Nguyên Hoàng, Việt Cường chưa kể đến trung vệ Nhâm Mạnh Dũng thực chất cũng là một tiền đạo. Thống kê dài hơn, U23 Việt Nam đã ghi không quá 1 bàn ở 8/9 trận đấu gần nhất. Đó là một con số đáng lo ngại trước khi bước vào hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games.

Hầu hết các cầu thủ nói trên đã có tên trong danh sách dự SEA Games. Chấn thương của Võ Nguyên Hoàng khiến anh không thể tiếp tục hành trình cùng đồng đội, thay vào đó là Trần Bảo Toàn và Lê Xuân Tú. Như vậy ngoài Tiến Linh, thầy Park có trong tay tới 7 cầu thủ có thể chơi được ở vị trí tiền đạo gồm Bùi Vĩ Hào (Becamex Bình Dương), Nguyễn Văn Tùng, Trần Văn Đạt, Lê Xuân Tú (Hà Nội), Hồ Thanh Minh (Huế), Trần Bảo Toàn (Hoàng Anh Gia Lai) và Mai Xuân Quyết (Nam Định). Nhâm Mạnh Dũng, người được liệt kê trong danh sách ở hàng phòng ngự nhưng cũng có thể đá trung phong bất cứ lúc nào. Cầu thủ của Viettel vừa để lại ấn tượng mạnh với cú đúp vào lưới Cần Thơ ở Cúp Quốc gia 2022.

Hồ Thanh Minh, một trong những sự lựa chọn của thầy Park

Trước tiên phải khẳng định các lựa chọn của thầy Park đều là những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng và vài người đã để lại những dấu ấn trong thời gian khoác áo U23 Việt Nam. Hồ Thanh Minh từng lập công ở vòng loại U23 châu Á, còn Trần Bảo Toàn từng đóng vai người hùng với bàn thắng ở chung kết U23 Đông Nam Á 2022. Mặc dù vậy điểm chung của nhóm cầu thủ này là họ không có nhiều cơ hội được trui rèn ở những giải đấu lớn như hai đàn anh Đức Chinh và Tiến Linh khi còn là những chân sút trẻ. Sự thiếu trải nghiệm của những cầu thủ trẻ có thể sẽ khiến cho thầy Park phải làm việc nhiều hơn để phát huy được tối đa khả năng của họ

Sự đa năng của các cầu thủ trên hàng công có thể là một điểm đáng chú ý ở đội hình U23 Việt Nam hiện tại. Nhiều cầu thủ chơi tốt được nhiều vị trí. Văn Đạt có thể đá được mọi vị trí trên hàng công, Bảo Toàn có thể dạt cánh và hoạt động như một cầu thủ chạy biên. Lê Xuân Tú là mẫu tiền đạo có khá nhiều điểm tương đồng với Hà Đức Chinh, anh sở hữu thể hình và khả năng không chiến tốt nhưng cũng không gặp vấn đề gì khi được yêu cầu hoạt động rộng. Bùi Vĩ Hào, Hồ Thanh Minh cũng đều là những cầu thủ có bộ kỹ năng phong phú và chơi được ở nhiều vai trò khác nhau.

Trần Bảo Toàn có thể chơi được nhiều vị trí trên hàng công

Nhưng giữa một dàn những chân sút như vậy, không ai nổi bật lên hẳn để nhận được trọn vẹn niềm tin từ thầy Park, tạo thành một cặp “song sát” với Tiến Linh. Trần Văn Đạt có vẻ đang vượt lên một chút khi được sử dụng nhiều trong thời gian gần đây. Xuân Tú, Bảo Toàn, Xuân Quyết đều đã có kinh nghiệm thi đấu V.League. Văn Tùng để lại ấn tượng ở các giải trẻ còn Vĩ Hào có lợi thế khi là đồng đội với Tiến Linh ở Becamex Bình Dương. Cuộc cạnh tranh để giành lấy một suất trên hàng công đang thực sự quyết liệt.

Với HLV Park Hang-seo, có lẽ chiến lược gia này cũng sẽ phải tính đến những phương án để tận dụng được tối đa những con người mà ông sẽ mang đến SEA Games 31. Ai cũng biết rằng “Quý hồ tinh bất quý hồ đa”, nhưng vào thời điểm này, việc hàng công của U23 Việt Nam “đa mà chưa tinh” là điều dễ nhận thấy. Thay vì “so bó đũa, chọn cột cờ” để tìm ra một nhân tố điền tên trong đội hình xuất phát, thầy Park có thể tận dụng sự đa dạng về nhân sự trên hàng công của U23 Việt Nam để thử nghiệm những chiến thuật và cách sắp xếp khác nhau tùy thuộc vào đối thủ và diễn biến trực tiếp của trận đấu. Điều này sẽ giúp cho U23 Việt Nam trở thành một đối thủ rất khó lường và tiềm ẩn nhiều bất ngờ với các đối thủ.

Văn Đạt có vẻ đang chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh suất đá chính

Tất nhiên, sự biến hóa, linh hoạt, đa dạng phải luôn đi cùng với hiệu quả. Tiến Linh đã đem đến sự yên tâm lớn khi xuất hiện ở SEA Games này, nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu U23 Việt Nam phụ thuộc hoàn toàn việc tìm kiếm bàn thắng vào chân sút sinh năm 1997. Để đề phòng Tiến Linh bị đối thủ khóa chặt, thầy Park chắc chắn sẽ chuẩn bị sẵn những phương án khác để “mở khóa” hàng thủ đối phương, và đó là lúc những quân bài cần được ông sử dụng một cách chính xác nhất.