HLV Park Hang-seo tính toán gì khi dồn dập triệu tập cầu thủ lên đội U23

Ngày 26/4, HLV Park Hang-seo đã gọi bổ sung thêm 4 cầu thủ từ CLB Viettel là Cao Trần Hoàng Hùng, Trần Danh Trung, Khuất Văn Khang, Nguyễn Hữu Thắng lên tập trung cùng đội. Chỉ trước đó 1 ngày, hai cầu thủ là tiền vệ Nguyễn Hai Long và tiền đạo Lê Minh Bình cũng được triệu tập lên U23 Việt Nam.

Với những thay đổi đó, tính đến thời điểm hiện tại, U23 Việt Nam đang có đội hình đồ sộ lên tới 38 cầu thủ. Theo quy định của BTC, mỗi đội tuyển tham dự SEA Games được đăng ký tối đa 20 cầu thủ. Hiện tại, bản danh sách này vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên từ quá trình chuẩn bị và các trận đấu giao hữu, có thể dự đoán khoảng một nửa thành viên của đội hình sẽ được thầy Park lựa chọn để tham dự SEA Games.

Ở vị trí thủ môn, Văn Toản và Văn Chuẩn đang chiếm ưu thế. Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Đô, Lê Văn Xuân là những cầu thủ ở hàng phòng ngự sẽ được điền tên trừ khi họ gặp chấn thương phút chót. Trên hàng tiền vệ, ngoài bộ đôi ngôi sao Hùng Dũng, Hoàng Đức thì Lý Công Hoàng Anh cũng đã chắc suất khi anh là thành viên ban cán sự đội U23. Cuối cùng, trên hàng công thì bên cạnh Tiến Linh, có vẻ Nguyễn Văn Tùng đang là người chắc chắn có suất đi SEA Games nhất. Một cái tên nữa cũng được dự đoán chắc chắn có vị trí trong đội hình của thầy Park là Nhâm Mạnh Dũng, cầu thủ đa năng chơi được cả trung vệ lẫn tiền đạo.

HLV Park Hang-seo liên tục bổ sung cầu thủ cho U23 Việt Nam

Khoảng 12 cầu thủ chắc suất đồng nghĩa với việc 8 cái tên còn lại vẫn đang nằm trong sự tính toán của thầy Park. Và để chọn ra 8 cái tên này trong khoảng 30 người còn lại rõ ràng phải cần một cuộc sàng lọc, nâng lên đặt xuống kỹ càng. Cơ hội đang chia đều cho tất cả. Ngay cả những cầu thủ theo diện “bổ sung” dù có ít ngày tập luyện cũng không loại trừ khả năng sẽ được chọn đi SEA Games, bởi hầu hết trong số họ là những gương mặt quen thuộc đã chứng tỏ được trình độ.

Hai Long và Hữu Thắng là những trường hợp như vậy. Cặp đôi tiền vệ trẻ tài năng này đã bất ngờ bị loại ở danh sách đội U23 được công bố đầu tiên. Khi đó những thắc mắc của dư luận đã khiến thầy Park phải đích thân đăng đàn về sự vắng mặt của hai cầu thủ này: “Hai Long hay Hữu Thắng là những cầu thủ tốt. Tôi đã hội ý với ban huấn luyện về chiến thuật để đưa ra những sự lựa chọn tốt. Tôi cũng biết rằng khi mình không lựa chọn cầu thủ này, cầu thủ kia thì sẽ có những ý kiến thắc mắc tại sao chúng tôi không chọn họ. Tôi phải nhắc lại rằng ban huấn luyện của đội luôn luôn công tâm, không bao giờ để có cảm xúc cá nhân chen vào công tác lựa chọn nhân sự cho các cấp đội tuyển. Đôi khi vấn đề không phải chỉ là sự thể hiện trên sân của cầu thủ. Đó còn là sự hiểu biết về chiến thuật, kỹ thuật có phù hợp với đội hay không. Đây cũng là tiêu chuẩn để ban huấn luyện tuyển chọn nhân sự cho đội tuyển”.

Hai Long trở lại ĐT U23 Việt Nam

Bây giờ cơ hội lại đang mở ra với Hai Long và Hữu Thắng, một phần bởi các cầu thủ mà thầy Park lựa chọn ban đầu đã không chứng minh được nhiều trong quá trình chuẩn bị cùng các trận giao hữu. Với Hùng Dũng, Hoàng Đức và Lý Công Hoàng Anh, suất đá chính ở hàng tiền vệ của U23 Việt Nam ở SEA Games tới đã có chủ. Dù vậy, thầy Park vẫn muốn tăng chiều sâu đội hình và làm phong phú thêm những lựa chọn của mình. Những nhân tố dự phòng ở hàng tiền vệ như Công Đến, Đức Việt, Trọng Long dù rất nỗ lực và giàu tiềm năng, nhưng họ cho thấy khoảng cách đẳng cấp quá xa với các cầu thủ đá chính. Sự trở lại của Hai Long và Hữu Thắng có thể giúp thầy Park yên tâm hơn về chiều sâu tuyến giữa.

Không chỉ khiến CĐV bất ngờ, thầy Park có lẽ cũng đang làm “bộ phận trinh sát” của các đối thủ tại SEA Games tới phải chóng mặt vì những bước đi khó lường của mình. Những cầu thủ tưởng chừng đã hết cơ hội dự SEA Games giờ được triệu tập trở lại và nhìn vào bản danh sách lên đến gần 40 người hiện tại, ngoài những cái tên nổi bật đã chắc suất được nêu ở trên, bất cứ ai cũng có thể được đưa vào bản danh sách cuối cùng của thầy Park.

Đội hình đồ sộ của thầy Park không chỉ để dành cho SEA Games 31

Thầy Park sẽ chọn ra khoảng 25 cầu thủ đi Phú Thọ, nơi sẽ tổ chức bảng A môn bóng đá nam SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6/5, để tiếp tục tập luyện . Các cầu thủ còn lại tiếp tục tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam ở Hà Nội dưới sự dẫn dắt của HLV Vũ Hồng Việt. Đây được xem như lực lượng dự bị sẵn sàng của U23 Việt Nam, có thể được sử dụng trong trường hợp cầu thủ thuộc đội hình chính gặp vấn đề. Theo điều lệ của giải năm nay, mỗi đội tuyển được đăng ký 20 cầu thủ nhưng có quyền thay thế tới 15 người trong trường hợp có người nhiễm Covid-19.

HLV Park Hang-seo cũng cho biết U23 Việt Nam sẽ duy trì khoảng 25 cầu thủ để sẵn sàng với mọi tình huống tại SEA Games 31. Ông chia sẻ: “Ở SEA Games lần này, điều lệ liên quan tới Covid-19 được cập nhật. Chúng tôi sẽ luôn phải duy trì đội hình nhiều hơn 20 cầu thủ. Ít nhất 5-6 cầu thủ dự phòng luôn phải trong trạng thái tập luyện đầy đủ, để nếu có trường hợp chẳng may dương tính với Covid-19, U23 Việt Nam sẽ có sự thay thế chất lượng, kịp thời. Hiện tại, tôi đã có bộ khung dự SEA Games trong đầu nhưng luôn cố gắng duy trì lực lượng 25-26 cầu thủ trong tâm thế sẵn sàng thi đấu”.

Bên cạnh đội hình chính dự SEA Games với những tuyển thủ quốc gia như Hùng Dũng, Tiến Linh sẽ có một đội hình B dự phòng

Không chỉ hướng tới SEA Games, việc triệu tập một số lượng lớn cầu thủ lên đội U23 còn là một sự tính toán kỹ lưỡng của thầy Park khi ông vừa muốn bảo đảm sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31, vừa tạo điều kiện cho người kế nhiệm mình lên kế hoạch cho giải U23 châu Á diễn ra ở Uzbekistan vào tháng 6. Với số lượng lớn các cầu thủ được triệu tập, HLV Gong Oh-kyun - người sẽ tiếp quản vị trí hiện tại của thầy Park ở giải U23 sau SEA Games 31, sẽ có được góc nhìn tốt nhất để chọn lựa ra những nhân tố sẽ là trụ cột trong đội hình của ông ở giải đấu vào tháng 6.

Nhóm cầu thủ không tham dự SEA Games sẽ ở lại tập luyện cùng HLV Vũ Hồng Việt, tuy nhiên HLV Gong Oh-kyu cũng có thể sẽ ở lại Hà Nội cùng đội B, thay vì lên Phú Thọ cùng thầy Park. Sau SEA Games 31, VCK U23 Châu Á chính là thử thách đầu tiên của chiến lược gia người Hàn Quốc trên cương vị mới và tất nhiên, ông cần một quá trình chuẩn bị kỹ càng mà trong đó việc nắm vững nhân sự là điều quan trọng hàng đầu.

Đó là nguyên nhân vì sao đến sát giờ thi đấu, thầy Park vẫn liên tục bổ sung cầu thủ, kể cả những nhân tố mới chưa có nhiều cơ hội làm việc với ông. Khuất Văn Khang là một ví dụ. Tiền vệ sinh năm 2003 là một gương mặt mới mẻ hoàn toàn. Năm 2018, anh từng gây chú ý với cú sút phạt đẹp mắt từ khoảng cách hơn 30 m trong trận hòa Indonesia 1-1 ở vòng chung kết U16 châu Á và được AFC dành lời khen ngợi. Văn Khang khó có cơ hội chen chân vào đội hình dự SEA Games, tuy nhiên, việc được triệu tập có thể giúp tiền vệ trẻ này gây ấn tượng với ban huấn luyện và được lựa chọn tại giải U23 châu Á.

HLV Gong Oh-kyun sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để tiếp quản vị trí của thầy Park

HLV Gong sẽ có thời gian để chuẩn bị cho “màn ra mắt” của mình ngay trong thời điểm SEA Games đang diễn ra, thay vì phải chờ đến khi hết SEA Games mới bắt tay vào công việc. Chính cách làm “gối đầu” này khiến những người không được dự SEA Games cũng không lấy đó làm buồn mà vẫn có động lực để cố gắng, để được lựa chọn vào đội hình dự VCK U23 châu Á sau đó. Những cầu thủ như Văn Khang cũng có thể xem là “món quà” mà ông Park dành cho người đồng hương, đồng nghiệp Gong Oh-kyun của mình.

Tất nhiên, nhiệm vụ bảo vệ tấm Huy chương Vàng ở giải đấu trên sân nhà vẫn phải đặt lên hàng đầu. Điều đáng chờ đợi nhất ở thời điểm này chính là bản danh sách 20 cái tên cuối cùng mà thầy Park sẽ lựa chọn cho SEA Games 31. Chắc chắn, bản danh sách cuối cùng này sẽ thêm một lần nữa tạo ra sự bất ngờ. Thậm chí, không loại trừ khả năng người nằm trong nhóm “chắc suất” lại “bật bãi” phút chót. Với HLV Park Hang-seo, ông luôn biết cách để các CĐV phải ngạc nhiên bởi những quyết định rất táo bạo và đôi khi hơi… khó hiểu của mình.