'Khoảng trống Văn Hậu' là vấn đề lớn nhất của thầy Park

Khi HLV Park Hang-seo triệu tập Đoàn Văn Hậu lên đội tuyển tham dự các trận đấu thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 vào tháng 6 năm ngoái, nhiều người nói rằng nhà cầm quân Hàn Quốc đã quá vội vàng bởi hậu vệ sinh năm 1999 chưa hoàn toàn bình phục chấn thương.

Văn Hậu đã ra sân 170 phút trong các trận đấu với Malaysia, Indonesia và UAE để rồi từ đó tới nay, anh hoàn toàn vắng mặt trong màu áo các đội tuyển vì chấn thương tái phát và phải phẫu thuật. Ông Park đã phải nhận những sự chỉ trích vì “đốt cháy giai đoạn” với tốc độ hồi phục của Văn Hậu, nhưng nếu nhìn cả một chặng đường của đội tuyển kể từ khi hậu vệ này nghỉ thi đấu, có lẽ chúng ta hiểu được vì sao vị chiến lược gia Hàn Quốc này đề cao Văn Hậu đến thế.

Nhiều học trò cưng của ông Park đã dính chấn thương nặng trong những năm qua và phải nghỉ thi đấu thời gian dài, nhưng không ai để lại hậu quả nặng nề như Văn Hậu. Đình Trọng hay Duy Mạnh không thể thi đấu cũng không phải vấn đề nghiêm trọng khi còn đó Tiến Dũng, Ngọc Hải, Thành Chung. Sự vắng mặt của Trọng Hoàng mới đầu là một trường hợp khiến nhiều CĐV lo lắng, thế rồi Hồ Tấn Tài xuất hiện và nhanh chóng chứng tỏ anh xứng đáng được trao niềm tin ở vị trí hậu vệ phải. Ngay cả khi Hùng Dũng rời xa sân cỏ vì chấn thương nghiêm trọng, khoảng trống mà anh để lại sau đó cũng phần nào được lấp đầy bởi những bước phát triển thần tốc của Hoàng Đức.

Sự vắng mặt của Văn Hậu để lại khoảng trống lớn trong đội hình của thầy Park

Nhưng ở vị trí của Văn Hậu, không có một sự thay thế xứng tầm nào cho hậu vệ này. Cầu thủ sinh năm 1999 là gương mặt cực kỳ quan trọng trong đội hình của HLV Park Hang-seo. Kể từ lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển Việt Nam năm 2017 khi chưa đầy 18 tuổi, Văn Hậu đã nhanh chống trở thành một trụ cột và có vai trò rất lớn trong hàng phòng ngự. Đặc biệt dưới thời HLV Park Hang Seo, hậu vệ người Thái Bình luôn là sự lựa chọn số 1 bên hành lang cánh trái của tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam bất chấp phong độ ra sao. Chỉ cần Văn Hậu đủ sức ra sân, anh sẽ được thầy Park điền tên vào đội hình xuất phát. Cầu thủ sinh năm 1999 không chỉ chơi hay ở vị trí hậu vệ biên mà khi cần anh có thể lui vào đá trung vệ lệch trái, như nhiệm vụ mà anh đã đảm nhận ở SEA Games 2019.

Đáp lại niềm tin của thầy Park, Văn Hậu luôn là một trong những cầu thủ thi đấu ổn định nhất trong hệ thống của ông. Cầu thủ của Hà Nội FC là một hậu vệ toàn diện, có cả thể hình, thể lực, tốc độ, kỹ thuật cùng tư duy chơi bóng rất “sáng”. Chính sự xuất sắc của Văn Hậu ở biên trái là nguyên nhân vì sao sự vắng mặt của anh trong màu áo đội tuyển lại trở thành vấn đề nan giải nhất về nhân sự của HLV Park Hang-seo. Đơn giản, kiếm được người thay thế Văn Hậu một cách hoàn hảo là điều không thể.

Thầy Park đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm người thay thế Văn Hậu

Nguyễn Phong Hồng Duy là cái tên thường xuyên dự bị cho Văn Hậu khi cầu thủ sinh năm 1999 chưa phải nghỉ thi đấu. Theo đúng logic, cầu thủ chạy cánh của Hoàng Anh Gia Lai là lựa chọn số 1 của thầy Park bên hành lang trái sau khi Văn Hậu tái phát chấn thương. Quả thật trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 và đầu 2022, Hồng Duy luôn có tên trong đội hình xuất phát của ĐT Việt Nam. Ngay cả khi quân Hoàng Anh Gia Lai bị “thất sủng” trên tuyển vì phong độ đi xuống, Hồng Duy vẫn luôn có suất đá chính.

So với Văn Hậu, người cao tới 1m85, Hồng Duy không thể so sánh về thể hình, thể lực và khả năng tranh chấp. Cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai cũng không phải là người có kỹ năng phòng ngự tốt, thường hụt hơi trong các tình huống phải đua tốc độ và không giỏi trong những tình huống 1 đấu 1, nhất là trước những đối thủ có sức mạnh vượt trội. Với thể hình nhỏ con, Hồng Duy cũng không phải là cầu thủ chơi đầu tốt như Văn Hậu khi phòng ngự bóng bổng.

So với Văn Hậu, Hồng Duy không thể sánh bằng ở nhiều mặt

Khả năng tấn công có lẽ là khía cạnh mà Hồng Duy có thể so sánh với Văn Hậu. Phong cách chơi bóng của họ trên phần sân đối phương có sự khác nhau khá rõ. Nếu như Văn Hậu là cầu thủ thích bám biên, chọn vị trí đứng rất cao bên phần sân đối thủ để nhận những đường mở biên từ đồng đội, sau đó xử lý nhanh và quyết đoán thì Hồng Duy lại có xu hướng di chuyển chéo vào trung lộ, bật nhả với các cầu thủ khác – một phong cách quen thuộc của Hoàng Anh Gia Lai.

Hồng Duy có những điểm mạnh riêng của mình, nhưng xét về tổng thể, dù là người được sử dụng nhiều nhất ở vị trí hậu vệ trái ở đội tuyển sau khi Văn Hậu nghỉ chấn thương, cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai chưa thể làm người hâm mộ cảm thấy yên tâm. Anh vẫn có những trận đấu chơi khá tốt, nhưng vị trí của Hồng Duy cũng luôn bị đối thủ xem là điểm yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Sai lầm mà cầu thủ này mắc phải ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 với Thái Lan với cú trượt chân tai hại dẫn đến bàn thua đầu tiên cũng khiến anh phải đón nhận rất nhiều chỉ trích.

Sai lầm của Hồng Duy ở trận đấu với Thái Lan khiến anh mất điểm nghiêm trọng

Thầy Park vẫn đặt niềm tin vào Hồng Duy ở các trận đấu sau đó, có lẽ bởi ông chưa đủ quyết đoán để thử nghiệm những con người mới. Lê Văn Xuân và Đỗ Thanh Thịnh là những người được nhắc đến rất nhiều, nhưng thầy Park muốn dành họ cho đội U23 rèn giũa trước khi lên tuyển cạnh tranh suất đá chính. Văn Xuân và Thanh Thịnh chỉ được đôn lên khi đội tuyển gặp khủng hoảng lực lượng vì dịch bệnh. Ở đợt tập trung chuẩn bị cho các trận đấu với Oman và Nhật Bản, thầy Park cũng triệu tập một gương mặt mới toanh cho vị trí hậu vệ trái là Nguyễn Văn Vĩ. Tuy nhiên rất tiếc là cầu thủ này cũng dính Covid-19 và lỡ mất cơ hội có lần đầu tiên ra mắt ĐTQG.

Khi đến lượt Hồng Duy trở thành F0, thay vì lựa chọn những gương mặt mới như Văn Xuân và Thanh Thịnh, ông Park đã quyết định để Văn Thanh đá vị trí hậu vệ trái trong trận đấu với Oman. Quyết định đó giống như những gì diễn ra ở Thường Châu 2018, khi Văn Hậu chấn thương, ông Park đưa Xuân Mạnh vào đá hậu vệ phải, chuyển Văn Thanh sang cánh trái. Cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai vốn là người đá được ở cả hai biên với hiệu suất tương đương nhau. Ở thời kỳ đỉnh cao của mình, Văn Thanh thậm chí đá cánh trái còn hay và tạo ra đột biến hơn cánh phải dù anh là người thuận chân phải.

Văn Thanh có màn trình diễn đáng thất vọng khi được bố trí đá hành lang trái trận gặp Oman

Nhưng Văn Thanh bây giờ đã rất khác Văn Thanh “sừng sững” ở Thường Châu 2018. Cầu thủ quê Hải Dương đã sa sút rất nhiều trong thời gian qua và những con số thống kê ở trận đấu với Oman thêm một lần nữa gây thất vọng cho người hâm mộ. Thống kê từ trong 76 phút có mặt trên sân của Văn Thanh, anh có 56 lần chạm bóng, 26 đường chuyền chính xác nhưng không có đường chuyền nào tạo ra cơ hội nguy hiểm nguy hiểm và cũng không có lần nào tạt bóng thành công. Một thống kê khác chỉ ra đã 10 trận liên tiếp trôi qua trong màu áo ĐT Việt Nam, Văn Thanh không có nổi cú tạt bóng nào chính xác. Lần cuối cùng hậu vệ số 17 tạt bóng thành công diễn ra từ thất bại 2-3 trước Trung Quốc vào tháng 10/2021.

Khả năng phòng ngự của Văn Thanh cũng có vấn đề lớn. Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có tới 20 lần để mất bóng trong trận đấu Oman. Anh thất bại trong cả 4 lần tranh chấp tay đôi và 2 lần để đối phương đi bóng vượt qua. Màn trình diễn tệ hại của Văn Thanh là lý do vì sao thầy Park không để anh đá hết trận và tung Lê Văn Xuân vào thay.

Văn Xuân mất cơ hội được thử sức ở trận đấu gặp Nhật Bản vì chấn thương

Điều trớ trêu là rất có thể thầy Park sẽ lại phải sử dụng Văn Thanh trong trận đấu với Nhật Bản sắp tới. Văn Xuân đã dính chấn thương và không có tên trong danh sách đội tuyển lên đường sang Nhật. Trong danh sách đội tuyển Việt Nam chỉ còn hai lựa chọn cho vị trí hậu vệ trái là Văn Thanh và Đỗ Thanh Thịnh. Với những gì mà Văn Thanh đã thể hiện, có lẽ HLV Park Hang-seo nên đặt niềm tin vào Thanh Thịnh, người đã có khởi đầu mùa giải khá tốt trong màu áo đội bóng mới Topenland Bình Định.

Thanh Thịnh xứng đáng được thử thách sau khi chơi tốt trong màu áo ở Topenland Bình Định

Về lâu dài, khi Đoàn Văn Hậu vẫn chưa chính thức thông báo ngày tái xuất, thầy Park có lẽ sẽ phải tiếp tục những thử nghiệm ở vị trí hậu vệ trái của mình để tìm ra phương án tốt nhất. Thanh Thịnh, Văn Xuân, Văn Vĩ đều đang được chờ đợi sẽ có bước phát triển như Hồ Tấn Tài bên hành lang cánh phải, người đã khỏa lấp nỗi nhớ Trọng Hoàng thành công. Trong khi Hồng Duy cùng Văn Thanh cũng cần phải nỗ lực để cạnh tranh suất đá chính. Cặp đôi của Hoàng Anh Gia Lai cũng là những người có kinh nghiệm và gắn bó với thầy Park lâu năm, nhưng nếu họ tiếp tục thể hiện phong độ thiếu thuyết phục, vị trí của họ sẽ phải thuộc về người khác.