MU và niềm vui cuối cùng trước 'tận thế' Ralf 'Ragnarok' Rangnick

Gặp Chelsea tại Stamford Bridge lúc này chẳng khác nào đi vào cửa tử với MU nhưng thực tế mà nói, với nhiều cầu thủ Quỷ đỏ, đó cơ hội cuối cùng để được sống thoải mái trước khi bước vào thời kỳ Ragnarok của Ralf Rangnick.

Ai hưởng lợi, ai sẽ bị ‘hắt hủi’ ở MU thời HLV Rangnick?

Vì sao MU chưa chốt xong hợp đồng với HLV Rangnick?

Rangnick sẵn sàng làm HLV dài hạn cho MU

Rangnick đã có mặt tại Anh và chỉ chờ thời điểm chính thức ra mắt đội bóng mới. MU đặt kỳ vọng gì vào HLV mới chỉ thực sự làm... HLV trong 3 năm suốt cả thập kỷ qua? Đương nhiên, không phải một mùa giải "ăn xổi" rồi.

Rangnick không đến MU để biến 6 tháng còn lại trong mùa giải thành một câu chuyện cổ tích như Thomas Tuchel và Chelsea, dù rằng rất nhiều fan MU muốn vậy, dựa trên cơ sở ít ỏi rằng 2 HLV gần nhất vô địch Champions League đều là người Đức và đều là phương án "chữa cháy" giữa mùa giải: Tuchel và Hansi Flick.

Chọn Rangnick nghĩa là BLĐ MU đã xem nhẹ vận mệnh của mùa giải này và muốn nhìn xa hơn, với đích chính là 2-3 năm tới của thì tương lai. Cái Rangnick hướng tới cũng không phải là 6 tháng huấn luyện ngắn ngủi mà là nhiệm kỳ "cố vấn" kéo dài tới 2024.

Được lên kế hoạch định hướng cho một siêu cường như MU chắc chắn hào hứng hơn làm dự án cỡ Lokomotiv Moscow và kể cả là những đội bóng thuộc tập đoàn của Red Bull trước đó. Rangnick chớp lấy thời cơ rất nhanh và MU quả thật cũng đi một nước rất lạ, đặc biệt khi so với những lần chọn HLV 8 năm qua.

Vậy mối lương duyên này mang lại lợi ích gì cho MU? Khi bóng chưa lăn, Rangnick chưa nắm quyền, rất khó để dự đoán điều gì, nhất là khi mục đích của kiến trúc sư 63 tuổi là những thứ rất vĩ mô. Nhưng có một điều chắc chắn rằng những cầu thủ sẽ chịu tác động lớn nhất với sự thay đổi trên ghế huấn luyện này.

Rangnick là cha đẻ của thứ bóng đá gọi là "Gegenpressing", chủ yếu đề cao việc di chuyển liên tục, gây sức ép cho đối phương và giành lại bóng nhanh nhất có thể. Rangnick là người có ý tưởng tiên phong nhưng công chúng có thể xem thành quả nơi Liverpool hay Dortmund dưới thời Jurgen Klopp - một trong những người thừa nhận được truyền cảm hứng từ Rangnick.

Rangnick có triết lý của riêng mình và sẽ áp dụng ở MU

Để có được một lối chơi như vậy thì cần những con người phù hợp. Và trong lúc chưa kịp mua những người phù hợp theo tiêu chí, Rangnick sẽ phải tiến hành truyền thụ kiến thức lên những cầu thủ hiện tại của MU, bắt đầu từ chế độ dinh dưỡng và quan trọng nhất là tập luyện. Phải tập luyện thực tế, tập luyện thực tế ảo, tập luyện đôi chân, tập luyện đầu óc. Nói chung là cầu thủ vào tay Rangnick, ông sẽ cải tạo lại toàn bộ.

Rangnick có niềm tin bất diệt với những ý tưởng của mình. Ông luôn tâm niệm nếu muốn ra chân nhanh hơn đối phương, trước tiên bạn phải nghĩ nhanh hơn họ. "Nghĩ nhanh" là thứ cầu thủ MU cực kỳ kém, nếu không muốn nói là thảm hại. Không chỉ chậm chân, họ còn tư duy chậm hơn đối thủ vài phần qua những gì đã thể hiện trong mùa này.

Không một hàng thủ nào mắc nhiều lỗi dẫn tới dứt điểm và bàn thua như của MU, và điều đấy rõ ràng nằm ở tính kết cấu cũng như con người. Người tiền nhiệm của Rangnick hay kể cả Michael Carrick hoàn toàn bất lực trong việc thay đổi sự "giật mình" khi thi đấu của các học trò.

Thực tế thì nói về triết lý với MU bây giờ hơi quá tầm, đến lên bóng thông qua hướng nào họ còn không cụ thể. Và ở trận đấu với Chelsea vào đêm nay, ảo mộng mà Carrick tạo ra sau chiến thắng trước Villarreal nhiều khả năng sẽ tan biến. Khi De Gea không còn lên đồng và đối thủ không mắc sai lầm, Quỷ đỏ lấy đâu ra cửa để ghi bàn, chứ đừng nói chiến thắng?

90 phút tại Stamford Bridge nhiều khả năng sẽ là màn tra tấn dã man, một chiều, và số lượng bàn thắng sẽ được quyết định bởi mong muốn của đội chủ nhà. Nhưng chí ít, đó là 90 phút cuối cùng mà các cầu thủ MU được "tự do" nghĩ theo cách của mình, "chơi" thứ bóng đá của mình, dù nó là gì thì chẳng ai biết.

Sau trận này, Rangnick sẽ ra mắt MU và bắt tay ngay vào việc cải thiện đội bóng. Nếp tư duy, nếp sinh hoạt... tất cả mọi thứ, sẽ bị ép vào khuôn theo tư tưởng của HLV người Đức. Với những cầu thủ linh hoạt, chịu đổi mới tư duy, không ngại học thêm cái mới, đó hẳn sẽ là cả một bầu trời tri thức để vẫy vùng.

Nhưng với những con người thủ cựu, chậm chạp, có cái tôi quá lớn, không dám bước ra khỏi vùng an toàn, làm việc với Rangnick chẳng khác nào bước vào Ragnarok - ngày tận thế trong thần thoại Bắc Âu. Đây là một chuỗi các sự kiện đen tối trong tương lai dẫn đến một trận chiến lớn - sự kết thúc của vũ trụ và cái chết của nhiều vị thần, có nét tương đồng với Khải huyền trong Kinh thánh.

Ronaldo và Maguire có thể sẽ mâu thuẫn với Rangnick

Với những người thiếu lạc quan, họ đã nghĩ ngay đến viễn cảnh Rangnick và Ronaldo to tiếng trên sân tập, chỉ vì lão tướng 36 tuổi không chịu di chuyển pressing hậu vệ đối phương. Hay Maguire sẽ bị ông thầy mới nhiếc móc rằng tại sao lại đứng thấp như vậy, trong khi cả đội phải dâng cao đều để giữ khoảng cách và cự ly hợp lý.

Nếu Rangnick về những đội bóng linh hoạt kiểu như Liverpool, Man City, Chelsea, hay kể cả là Arsenal, sự khắc nghiệt sẽ không lớn đến thế. Nhưng xin thưa, MU là một trong những đội kém nhất khoản pressing, đặc biệt là có những tiền đạo pressing gần như bằng không như Ronaldo.

Khoảng cách về trình độ hiện tại của MU với đội bóng lý tưởng của Rangnick là quá xa nhau, thế nên những xung đột chắc chắn sẽ nổ ra. Xung đột có thể dẫn tới phát triển, nhưng cũng có thể đổ vỡ. Là họa hay phúc, phải hạ hồi mới phân giải.

 VTVcab