Sancho đang lạc lõng ở MU

Đã đá 3 trận ở MU, nhưng dường như Jadon Sancho vẫn đang lạc điệu với các đồng đội ở đội bóng mới.

Ngày hôm qua, hai tân binh đắt giá của MU có trận đá chính đầu tiên. Trong khi đây mới là lần đầu tiên Raphael Varane ra sân thì với Sancho, cuộc chạm trán với Wolverhampton là trận đấu thứ ba cầu thủ này thi đấu cho Quỷ đỏ. Nhưng nếu Varane đã ngay lập tức thể hiện được giá trị của bản thân với những tình huống phòng ngự vững chãi thì ngược lại, Sancho vẫn đang loay hoay để hòa nhập với lối chơi ở MU.

Là cầu được CLB thành Manchester theo đuổi từ kỳ chuyển nhượng mùa hè năm ngoái, có thể hiểu sự kỳ vọng dành cho Sancho lớn như thế nào. Mức phí chuyển nhượng 85 triệu euro mà đội bóng chủ sân Old Trafford đã trả cho Dortmund để có tài năng 21 tuổi đã nói lên điều đó. Anh sẽ không chỉ đơn thuần là một cầu thủ được quy hoạch cho tương lai. Với năng lực đã được khẳng định tại Dormtund, MU chắc chắn muốn Sancho phải thể hiện được giá trị ngay hoặc ít nhất là trong thời gian ngắn.

Sau 2 trận vào sân từ ghế dự bị, ngày hôm qua Jadon Sancho đã có tên trong đội hình xuất phát

Song, sau 3 trận đấu, có vẻ như cầu thủ này sẽ cần thêm thời gian để hòa nhập. Trong lần đầu tiên được đá chính tại MU, màn trình diễn của Sancho thực sự dưới mức kỳ vọng. Ngày hôm qua, cầu thủ người Anh mất hút trên sân khi bị Nelson Semedo bên phía Wolves kiềm tỏa. Trong khi đó, tính thể chất của bóng đá Anh cũng là điều mà anh chưa thể bắt nhịp. WhoScored chấm số 25 của MU vỏn vẹn 5,7 điểm, thấp nhất bên phía Quỷ đỏ.

Trong trận đấu vừa qua, với chấn thương của Scott McTominay, HLV Ole Gunnar Solskjaer đã kéo Paul Pogba vào trung lộ. Ngoài ra, đó cũng như một cách để dành vị trí ở cánh cho Sancho. Hãy nhớ rằng từ mùa giải trước, Solskjaer đã thường xuyên xếp Pogba ở vị trí cánh trái và cầu thủ người Pháp đã chơi rất hay. Về lý thuyết đó là vị trí tiền vệ cánh trái, nhưng thực chất Pogba sẽ được phép tự do di chuyển vào trung lộ để đảm bảo quá trình luân chuyển bóng và tạo đột biến.

Hai vòng đấu đầu tiên của mùa giải này đều là những màn trình diễn chất lượng của Pogba. Nhưng ngày hôm qua, khi bị kéo vào đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Fred, sức mạnh tấn công của cả Pogba lẫn MU đều đã bị kìm hãm.Ở đội tuyển Pháp, cầu thủ 28 tuổi cũng đá trong đội hình sử dụng cặp đôi tiền vệ trung tâm, nhưng khác biệt ở đây là bên cạnh anh là một N’Golo Kante với bộ kỹ năng phòng ngự, bao sân đỉnh cao. Chính sự hiện diện của Kante đã giúp Pogba có thể hoạt động tự do và giải phỏng khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Trong khi đó, dù rất cố gắng nhưng Fred không thể nào tái hiện những gì Kante đã làm.

Solskjaer đã chấp nhận “hy sinh” Pogba để tạo điều kiện cho Sancho hoạt động ở vị trí tiền vệ cánh trái quen thuộc. Song, màn trình diễn của cựu cầu thủ Dortmund hoàn toàn đáng thất vọng. Thống kê của WhoScored chỉ ra trong suốt quãng thời gian có mặt trên sân, Sancho không tung ra một cú dứt điểm nào, không tạo ra một cơ hội ghi bàn nào, không có một pha qua người thành công và bị việt vị tới 2 lần. Anh không để lại bất cứ dấu ấn gì và hệ quả tất yếu là bị rút ra khỏi sân để nhường chỗ cho Anthony Martial vào phút 72.

Sancho không để nhiều dấu ấn trước Wolverhampton và bị ra khỏi sân ở phút 72

Có thể nói vào lúc này, hàng công của MU đang rất chật chội. Ronaldo trở lại Quỷ đỏ chắc chắn không phải để dự bị. Edinson Cavani vẫn thể hiện được kinh nghiệm, bản lĩnh và chuyên môn ở mùa giải trước. Mason Greenwood đang ngày càng tiến bộ và chứng minh anh xứng đáng có một suất đá chính trên hàng công của đội bóng chủ sân Old Trafford.

Ngoài ra, HLV Solskjaer vẫn còn trong tay một Marcus Rashford sẽ trở lại sau chấn thương và Daniel James hay Martial. Chính vì thế, sự cạnh tranh là vô cùng gắt gao. Tuy Ronaldo hay Cavani gần như chắc chắn sẽ không cạnh tranh vị trí với Sancho, song việc họ ra sân hay không sẽ có ảnh hưởng lớn đến những nhân sự còn lại trên hàng công. Thật thiếu công bằng với Greenwood nếu thời điểm này lại gạt anh lên ghế dự bị sau những gì anh đã và đang thể hiện. Trong khi đó, Pogba có thể sẽ được trả về vị trí tiền vệ trái quen thuộc nếu Solskjaer tiếp tục trung thành với sơ đồ 4-2-3-1.

Đương nhiên, chưa thể vội vàng kết luận Jadon Sancho là bản hợp đồng thất bại của Quỷ đỏ. Anh cần thêm thời gian để thích nghi, làm quen với hệ thống chiến thuật và những người đồng đội mới. Nhưng ở một đội bóng như MU, cộng thêm mức phí chuyển nhượng rất lớn mà đội bóng đã chi ra, thời gian dành cho Sancho sẽ không dài.

 Lê Thành