Serie A hấp dẫn ngay từ vòng đấu mở màn

36 bàn thắng xuất hiện và 7 thẻ đỏ được rút ra trong 10 trận đấu thuộc vòng 1 Serie A. Đó là một khởi đầu đầy kịch tính hứa hẹn một mùa giải hấp dẫn.

Tại Inter Milan, Simone Inzaghi đã mở đầu nhiệm kỳ của mình với chiến thắng 4-0 để sánh ngang với sự khởi đầu của Antonio Conte 2 năm trước. Tại thủ đô, Tammy Abraham chứng tỏ anh xứng đáng với từng xu mà AS Roma bỏ ra. Trong khi đó, Massimiliano Allegri đã lựa chọn đội hình xuất phát của Juventus mà không có tên Cristiano Ronaldo.

Tương lai của Ronaldo là chủ đề được đồn đoán rất nhiều khi anh bước vào mùa giải cuối cùng của hợp đồng với “Bà đầm già”. Tuy nhiên cả Allgeri và Ronaldo đều đã phủ nhận khả năng cầu thủ người Bồ sẽ ra đi. Có vẻ cũng không đội bóng nào sẵn sàng đưa một cầu thủ 36 tuổi với mức lương 31 triệu euro về trong thời buổi khó khăn hiện tại.

Điều này tạo ra một bài toán hóc búa cho Allegri khi ông phải tìm cách đưa Juventus trở lại với thói quen chiến thắng. Sự bền bỉ của Ronaldo là điều không cần bàn cãi khi ngôi sao người Bồ Đào Nha ghi được 81 bàn trong 3 mùa giải ở Juventus, nhưng anh đã quen với việc chơi trong những tập thể được xây dựng xung quanh mình. Đó không phải là cách tiếp cận mà Allegri mong muốn khi ông muốn xây dựng nền móng cho tương lai xa hơn.

Ronaldo là bài toán hóc búa mà Allegri cần giải

Allegri giải thích quyết định để Ronaldo ngồi dự bị ở trận gặp Udinese là do vấn đề về thể lực. “Tôi đã nói với anh ấy ngồi dự bị trong hiệp 1 và có thể trong hiệp ư, chúng tôi sẽ cần anh ấy,” Allegri nói.

Điều này nghe giống như một lời biện minh hơn là nguyên nhân thực sự dẫn đến việc Ronaldo phải ngồi dự bị. Allegri muốn có một ngôi sao khác để giải mã Udinese và có lẽ ông cũng muốn mang đến cho Paulo Dybala một khởi đầu mới. Cầu thủ người Argentina đã có mùa giải tốt nhất dưới thời Allegri. Đó là mùa 2017/18 khi ghi 22 bàn thắng ở giải VĐQG, nhưng chưa đạt được con số đó trong 3 năm kể từ khi Ronaldo đến.

Dybala đeo băng đội trưởng và mở tỉ số trận đấu sau 126 giây. Anh cũng là người kiến tạo cho Cuadrado ghi bàn thắng thứ 2. Ronaldo chỉ vào vào sân thay người ở phút khi tỷ số vẫn là 2-1 nghiêng về Juventus. Ở phút thứ tư của hiệp phụ, anh đã đánh đầu tung lưới Udinese và xé áo để ăn mừng. Nhưng trọng tài lập tức rút thẻ vàng tặng cầu thủ người Bồ khi VAR xác định bàn thắng không được công nhận.

Trận hòa 2-2 với Udinese ở ngày mở màn mùa giải không phải thảm họa với Juventus. Allegri mới chỉ ở những bước đầu tiên trong cuộc thay đổi lớn mà ông muốn thực hiện ở nhiệm kỳ 2 của mình, trong đó cách HLV này sử dụng Ronaldo sẽ nhận được sự chú ý đặc biệt.

Tammy Abraham tỏa sáng ngay trong trận đầu tiên cho AS Roma

Giống như Allegri, Mourinho cũng đã có một sự lựa chọn táo bạo và bất ngờ khi để Abraham đá chính ngay trong vòng đấu mở màn trước đối thủ Fiorentina. Tiền đạo người Anh vẫn chưa thể tập luyện với các đồng đội mới của mình do anh phải trải qua 5 ngày cách ly sau khi chuyển đến từ Anh. Đó là một động thái khiến người ta nhớ đến nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho ở Italia, khi Wesley Sneijder đến Inter vào thứ Sáu và đóng vai chính trong chiến thắng 4-0 trận derby của Nerazzurri ngay ngày hôm sau.

Abraham không ghi bàn nhưng là người kiến tạo hai bàn đầu tiên của Roma. Thành tích quá tốt cho một cầu thủ mà Mourinho cho biết đã dành "5 ngày tập luyện chỉ với màn hình máy tính”. Chiến thắng trước Fiorentina cũng giúp Mourinho trở thành người nhanh nhất đạt cột mốc 50 trận thắng ở Serie A, kỷ lục mà ông cũng nắm giữ ở La Liga và Premier League.

Dzeko có thể làm các CĐV Inter quên đi Lukaku?

Cả hai đội bóng thành Milan cũng đều có được những thắng lợi. Simone Inzaghi có một khởi đầu như mơ khi cùng Inter có thắng lợi 4-0 trước Genoa với 2 bàn thắng đến từ các tân binh Hakan Cahalnoglu và Edin Dzeko. AC Milan có thắng lợi sát nút trước Sampdoria trong một trận đấu mà thủ môn mới Mike Maignan đã thi đấu chói sáng.

Các đội bóng đáng chú ý như Napoli, Lazio và Atalanta cũng đều có thắng lợi trong vòng mở màn mùa giải. Kết quả này hứa hẹn Serie A 2021/22 sẽ có cuộc đua đầy kịch tính với những khúc ngoặt đầy bất ngờ.

 Hoàng Giang