Solskjaer tham vọng tái tạo bộ ba nguyên tử RRT

Với Mason Greenwood, Marcus Rashford và Jadon Sancho, Ole Solskjaer đang nuôi tham vọng tái tạo bộ ba tấn công Rooney-Tevez-Ronaldo của MU hồi 2008.

5 bàn thắng được ghi, gồm 4 đường kiến tạo được cung cấp bởi một trong những tiền vệ ngôi sao, hat-trick được một tiền vệ ngôi sao khác lập nên, 1 pha lập công đến từ tiền đạo trẻ đầy triển vọng của CLB và 1 bàn thắng còn lại cũng được ghi bởi một tiền vệ đã giúp MU giành chiến thắng 5-1 ấn tượng trước Leeds United trong ngày ra quân tại Premier League 2021/22.

Ngoại trừ pha lập công ấn tượng của Luke Ayling khiến David de Gea không thể có trận sạch lưới, MU đã bắt đầu mùa giải mới theo cách không thể hoàn hảo hơn. Đội bóng của Ole Solskjaer thậm chí còn đang chờ đợi tân binh Raphael Varane có trận ra mắt và Jadon Sancho được thi đấu nhiều hơn.

Chiến thắng tưng bừng trước Leeds ở trận ra quân vẽ ra viễn cảnh tươi sáng của MU mùa này.

Một lần nữa, Leeds của Marcelo Bielsa đến Old Trafford với hy vọng làm nên chuyện nhưng tiếp tục trở thành nạn nhân bởi sự di chuyển thông minh của Bruno Fernandes, khiến tiền vệ phòng ngự Robin Koch mắc kẹt còn các đồng đội khách của anh bối rối không biết phải làm gì tiếp theo. Kết hợp với khả năng chuyền bóng của Paul Pogba, hết lần này đến lần khác, Leeds bị bộ đôi tiền vệ của MU biến thành những gã hề.

Mason Greenwood được Solskjaer bố trí chơi tiền đạo mũi nhọn nhưng thường xuyên lùi sâu để thực hiện những đường chuyền, khiến bộ tứ vệ của Leeds phải đưa ra những quyết định không mấy dễ chịu. Sự cải thiện trong lối chơi của tiền đạo trẻ người Anh dưới thời Solskjaer phản ánh đúng lối chơi của MU đã phát triển như thế nào. Sau chiến thắng 5-1 ở trận ra quân, khi được hỏi Solskjaer đã làm cách nào để dạy Greenwood trở thành một tiền đạo cắm, chiến lược gia người Na Uy trả lời The Athletic: "Ai nói tôi muốn cậu ấy trở thành tiền đạo?".

"Tôi có những tiền đạo có thể chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Greenwood đã ghi một bàn thắng từ cánh trái, nhưng cũng chơi rất hiệu quả ở biên phải. Cậu ấy có thể là tiền đạo cắm nhưng cũng chơi tốt khi lùi sâu. Greenwood chơi bóng theo bản năng và việc bùng nổ ở bàn thắng thứ hai cho thấy cậu ấy đã phát triển tốt thế nào qua những mùa giải vừa qua. Greenwood đã trở thành một người đàn ông so với chàng trai lên đội một 2 năm trước. Tôi rất mừng vì cậu ấy đã tăng cường thể lực ở giai đoạn trước mùa giải", Solskjaer chia sẻ.

MU đã không có một giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải hoàn hảo, được phản ánh bởi những pha chạm bóng có vẻ nặng nề. Tuy nhiên, đội chủ sân Old Trafford không hề nóng vội trước Leeds và kết thúc trận đấu với phiên bản tốt nhất của mình.

Đội bóng này không phải lúc nào cũng chơi như vậy trong những năm hậu kỷ nguyên của Sir Alex. Chiến thắng trước Leeds là lần thứ 10 họ ghi 5 bàn trở lên dưới thời Solskjaer. Trong khi đó, suốt 3 nhiệm kỳ của David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho, họ chỉ làm được điều này 2 lần. Khi MU trình diễn lối chơi trước Leeds, họ trông như một đội bóng với sức hấp dẫn không thể cưỡng lại. Nhiệm vụ của Solskjaer lúc này là làm sao đảm bảo tập thể của ông vẫn tỏa sáng bất chấp chiến thuật của phe đối lập.

Greenwood chơi ngày càng trưởng thành trong màu áo MU.

May mắn thay, chiến lược gia người Na Uy dường như đã vạch rõ ra những bước phát triển cho hành trình sắp tới. Ông cho biết: "Tôi nghĩ bạn có thể thấy, với Greenwood, Sancho, Marcus Rashford và Anthony Martial, chúng tôi có những cầu thủ có thể chơi ở nhiều vị trí. Edinson Cavani có lẽ là người duy nhất thi đấu cố định như một số 9. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta nên để những người còn lại tận hưởng sự phát triển bản thân của họ".

"Tôi nhớ Wayne Rooney, Carlos Tevez và Cristiano Ronaldo đã chơi cùng nhau như thế. Những người giỏi luôn chơi được với nhau. Và chúng tôi cần sự chuyển động, điều toàn đội đã làm được vào hôm nay", cựu danh thủ "Quỷ đỏ" khẳng định.

Solskjaer thường nói về quá khứ khi được hỏi về tương lai. Tuy nhiên, chiến lược gia người Na Uy đã chọn ra sơ đồ bộ ba tấn công cho MU ở mùa giải này. Tháng 11/2020, khi được hỏi về tầm nhìn dài hạn cho CLB, ông từng nhiều lần nói về việc muốn xây dựng một đội bóng giống như tập thể MU đã vô địch Premier League và Champions League ở mùa giải 2007/08.

Solskjaer từng là HLV tiền đạo cho Sir Alex trong những năm đó trước khi nắm đội trẻ. Kinh nghiệm cầm quân trong thời gian ấy giúp ông có những tinh chỉnh phù hợp cho tập thể hiện tại để tạo ra bộ ba tấn công linh hoạt và hiệu quả.

Chiến lược gia người Na Uy cũng dành những lời có cánh cho Scott McTominay và khẳng định cầu thủ này có những màn trình diễn tuyệt vời như Paul Scholes khi xưa. "Tôi không so sánh bởi họ là 2 con người khác nhau", ông nói rõ. Tuy nhiên, Solskjaar rõ ràng đang từ từ tiết lộ một cách tinh tế kế hoạch phát triển của MU. Không đối thủ nào muốn đối đầu tập thể "Quỷ đỏ" đã đè bẹp Leeds. Rõ ràng, MU hiện tại đã khác xa so với đội bóng ở thời điểm Solskjaer đảm nhiệm vị trí HLV trưởng hồi tháng 12/2018.

Solskjaer muốn tái tạo bộ ba tấn công từng mang về vinh quang cho Sir Alex.

Rashford-Sancho-Greenwood còn xa mới vươn đến tầm của Rooney-Ronaldo-Tevez hồi 2008. Tuy nhiên, sự tương đồng trong lối chơi của 2 bộ ba này cho thấy người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào một tương lai xán lạn. Rashford từng nói về việc đã theo dõi Rooney và Ronaldo thi đấu trong những năm còn ở đội trẻ. Lối chơi của tiền đạo người Anh hiện tại có nhiều nét giống với "gã Shrek". Rashford có thể biến thành "chú chó săn" xung quanh khung thành, nhưng cũng đủ "vị tha" để chơi ở cả hai biên mỗi khi được yêu cầu.

Nhìn vào cách Tevez thi đấu cho MU, có thể thấy một tương lai tiềm năng cho Greenwood. Bên cạnh đó, với khả năng di chuyển rộng, hoạt động năng nổ và thường xuyên hoán đổi vị trí, không ngạc nhiên nếu Sancho kế thừa chiếc áo số 7 ở Old Trafford trong tương lai gần. Khi tiền vệ người Anh trở lại với 100% thể lực, phong độ và hòa nhập với đội bóng mới, các đối thủ của MU sẽ không còn xem cánh phải là điểm yếu của "Quỷ đỏ".

Nhìn xa hơn, có thể thấy Solskjaer đang nuôi dưỡng những măng non với hy vọng một ngày nào đó họ sẽ đủ đẳng cấp xoay tua với bộ ba tấn công tài năng của mình. Anthony Elanga cho thấy những dấu hiệu tích cực bên cánh trải, nhưng đủ khả năng chơi ở hành lang đối diện hoặc trong vai "số 9 ảo".

Mùa giải trước, Amad Diallo cũng cho thấy sự hứa hẹn khi lên đội một và thường xuyên hoán đổi vị trí với Greenwood khi cả hai chơi cùng nhau. Những mảng miếng tấn công của Solskjaer đang trở nên hoàn thiện hơn từng ngày. Và khi Varane ra mắt CLB bằng cái ôm với Rio Ferdinand, tất cả đều biết những mảng miếng phòng thủ của Solskjaer cũng sẽ được triển khai hiệu quả như vậy.

MU vẫn cần quân tiếp viện ở hàng tiền vệ. Fred và McTominay chưa thể so sánh với cặp Michael Carrick và Scholes khi nói về khả năng che chắn hàng thủ và kiểm soát nhịp độ trận đấu. Tuy nhiên, Pogba và Fernandes chắc chắn sẽ tái tạo khả năng tấn công của đội bóng từng tỏa sáng ở châu Âu cách đây hơn 10 năm.

MU đã trở thành phiên bản gần như hoàn hảo của chính mình trong trận ra quân. Và kế hoạch của Solskjaer đang dần trở thành hiện thực.