Thả Pogba tự do là MU lên đỉnh

MU không chỉ sống bằng hơi thở của Bruno Fernandes như trước mà giờ dựa dẫm cả vào nhịp hô hấp của Paul Pogba.

Trong nhiều cách để bắt đầu mùa giải mới, MU đã chọn cách bùng nổ nhất, mãn nhãn nhất để chiều lòng người hâm mộ. Sau hơn 17 tháng, các khán đài Old Trafford mới được lấp kín và 7 vạn fan đã được thưởng thức một bữa tiệc tấn công thực sự với 6 bàn thắng, trong đó 5 bàn thuộc về đội chủ nhà. Tin được không, 4 trong số đó được thiết kế bởi Paul Pogba.

Tài chuyền bóng của Pogba là điều mà ai cũng biết nhưng không nhiều người dám nghĩ anh có thể thăng hoa đến vậy ngay trong trận đầu tiên của mùa giải. Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà tiền vệ sinh năm 1993 có thể chơi hay đến vậy, tất cả là nhờ một vài điều chỉnh tinh tế của HLV Ole Solskjaer.

Pogba đã chơi thực sự bùng nổ trong trận gặp Leeds

Ở trận gặp Leeds, Man Utd đã giới thiệu tân binh Raphael Varane không thể hoành tráng hơn. CĐV Quỷ đỏ còn đặc biệt vui sướng khi chứng kiến một tân binh khác là Jadon Sancho có tên trong danh sách đăng ký thi đấu. Tuy nhiên, đây lại không phải là ngày của những người mới mà là trận đấu tôn vinh giá trị của những cựu binh.

Thay vì dự đoán của nhiều người rằng Solskjaer sẽ chuyển sơ đồ về 4-3-3, MU vẫn xuất phát với bộ khung 4-2-3-1 như mùa trước. Ở đây, điểm nhấn vẫn là cách sắp xếp Pogba đá chung với Bruno Fernandes, nhất là khi trên sân Quỷ đỏ còn có thêm 2 tiền vệ trung tâm khác là Fred và Scott McTominay.

Theo đó, cặp hắc bạch song kiếm Mc-Fred vẫn đóng vai hai "số 6" ở vòng tròn trung tâm, chủ yếu lo nhiệm vụ đánh chặn, thu hồi bóng và điều phối từ phần sân nhà. Chính sự có mặt của họ giúp giải thoát cho cả Pogba và Bruno trong nhiệm vụ phòng ngự để chuyên tâm sáng tạo.

Marcus Rashford đang nghỉ dưỡng thương nên Pogba vẫn được sắp xếp thi đấu lệch bên cánh trái. Cách bố trí này tương tự mùa trước dù nhiều chuyên gia và cựu cầu thủ cho rằng đây không phải công thức phù hợp để tối ưu hóa năng lực của Pogba. Nhưng với những ai từng chê Solskjaer kém về mặt chiến thuật, hãy tự ăn năn sau khi chứng kiến chiến lược gia người Na Uy làm phép trên sa bàn.

Theo sơ đồ công bố, Mason Greenwood là trung phong đứng cao nhất. Tuy nhiên, tiền đạo trẻ này không đứng cố định ở vòng cấm đối phương mà di chuyển rất nhiều sang hai cánh. Chính khả năng chạy chỗ không biết mệt mỏi của Greenwood khiến hệ thống phòng ngự của Leeds đặc biệt rối loạn. Từ đó, khoảng trống xuất hiện để Bruno Fernandes - trong vai trò "số 9" ảo xâm nhập thẳng vào trung lộ.

Nhưng những pha thoát đi sáng nước của Bruno sẽ là vô nghĩa nếu thiếu một chân chuyền đưa bóng chuẩn xác xuống cho anh. Và đấy là lúc Pogba xuất hiện. Cặp đôi này liên kết hoàn hảo với nhau khi Pogba luôn là người chọc khe thuận lợi để Bruno làm nốt phần việc đơn giản còn lại.

Trong hat-trick bàn thắng của Bruno, 2 lần được kiến tạo bởi Pogba. Ở cả 2 pha bóng đó, Pogba đều đang ở trung lộ, chơi như một "số 10" thực thụ, ngay phía sau lưng một "số 9" là Bruno.

Nhưng ở 2 lần kiến tạo khác cho Greenwood và Fred lập công, Pogba một lần còn ở tận phần sân nhà, một lần thì di chuyển sang cánh trái như đúng sắp xếp lúc đầu trận. Vị trí phong phú của Pogba chính là điểm nhấn ở đây. Cầu thủ người Pháp dường như có mặt ở mọi điểm nóng trên sân thay vì chỉ tập trung quản lý một khu vực nhất định như mùa trước.

Giải thích về điều này, Solskjaer xác nhận đã có điều chỉnh: "Tôi có mối quan hệ tốt với Paul kể từ khi cậu ấy còn nhỏ. Hôm nay cũng như vậy, tôi chỉ đơn giản nói với Pogba rằng: 'Ra đó và thư giãn đi'.

Pogba đã chơi không phải tốt nhất trong 45 phút ở trận gặp Everton. Nhưng ngày hôm nay, chúng tôi đã cho phép cậu ấy chơi tự do, có thể di chuyển tới bất cứ chỗ nào trên sân để lấy bóng.

Mọi cầu thủ xuất sắc nhất đều muốn cảm nhận được sự tin tưởng và tự tin của BLĐ dành cho mình. Pogba là một trong số đó, người có thể tạo ra điều khác biệt. Tôi rất ấn tượng với thể lực của cậu ấy. Đó là một dấu hiệu tốt".

Bộ đôi Pogba và Bruno đã có một ngày thi đấu cực kỳ ăn ý

Pogba đang chơi thứ bóng đá đỉnh cao nhất trong sự nghiệp, nhưng câu hỏi là liệu anh có duy trì được sự ổn định hay không. Trong chính trận đấu này, Pogba từng khiến 7 vạn fan tại Old Trafford thất vọng cùng cực khi sút bóng ra ngoài ở tình huống đối mặt với thủ môn của Leeds ngay đầu trận. Mà đó không phải một tình huống dễ tha thứ, Pogba có đủ thời gian để xử lý tốt hơn nhưng anh quá điệu đà khi đảo chân khiến chính bản thân mất thăng bằng, dẫn tới cú dứt điểm bằng chân trái chỉ đưa bóng đi sạt cột dọc.

Nếu không có màn thể hiện xuất sắc ở phần còn lại, đây nhiều khả năng sẽ là một trận đấu mà Pogba bị chỉ trích thậm tệ. Có thể thấy những nét đặc trưng của cầu thủ này không mất đi. Anh vẫn chơi cực kỳ phóng túng khi cần phải nghiêm túc.

Duy trì được phong độ cao của Pogba sẽ là bài toán rất khó với Solskjaer. Ngày hôm nay, cầu thủ này có thể kiến tạo 4 lần trong một trận đấu. Nhưng hãy nhớ, ở 26 trận trước đó tại Premier League, cựu cầu thủ Juventus chỉ thiết kế có 3 bàn mà thôi. Sự chênh lệch này khiến nhiều người nghĩ đây không phải thông số của cùng một người.

Rõ ràng, những điều chỉnh của Solskjaer đã tối ưu hóa khả năng của Pogba. Nhưng cần phải thừa nhận rằng cách nhập cuộc phóng khoáng của Leeds cũng giúp một tay. MU chỉ gặp khó trước những hàng thủ lùi sâu và tập trung đông quân số trước vòng cấm. Quỷ đỏ chưa bao giờ ngại những đội bóng dám đẩy cao pressing và chơi đôi công với mình. Chính vì thế, Pogba hay Bruno mới có nhiều đất diễn. Trận đấu này do đó khó có thể là ví dụ tiêu biểu cho những màn thể hiện tiếp theo của MU.

Quay lại với Pogba, anh là mẫu cầu thủ thi đấu phụ thuộc vào cảm hứng. Rõ ràng, bầu không khí náo nhiệt trở lại sau hơn 500 ngày tại Old Trafford đã khiến Pogba hưng phấn. Nhưng nếu một ngày Pogba quen thuộc với sự đông đúc này thì sao, liệu anh có còn giữ được chất lửa trong lối chơi? Đây là điều mà chính Pogba cũng không trả lời được.

Khi mới trở lại MU từ Juventus vào năm 2016, Pogba cũng từng có giai đoạn chơi bóng với niềm cảm hứng tuyệt vời như thế này. Nhưng theo thời gian, tác động bởi vô số những chuyện ngoài lề, phong độ của anh đi xuống thảm hại. Lối mòn của vết xe đổ vẫn còn đó, liệu Pogba có đi nhầm một lần nữa?

Liệu cầu thủ này có giữ được sự ổn định hay không?

Và cuối cùng là câu hỏi dành cho MU, phụ thuộc vào Pogba có tốt không? Nghe hơi ngớ ngẩn bởi việc tận dụng những cầu thủ trong đội hình đâu có gì là xấu? Nhưng trong trường hợp này, BHL Quỷ đỏ buộc phải nghĩ xa hơn.

Pogba đang bước vào 12 tháng cuối cùng trong hợp đồng với MU. Anh không chịu gia hạn dù nhiều lần được BLĐ MU đề nghị nhiệt tình. Tư tưởng của Pogba nhiều khả năng đã ở một nơi khác, và đó có thể là PSG. Sự xuất hiện của Leo Messi khiến việc gia nhập PSG của Pogba đình trệ lại trong mùa hè này. Tuy nhiên, về lâu về dài, chẳng có gì đảm bảo rằng Pogba sẽ không hồi hương và gia nhập "dải ngân hà" mới tại Paris.

Câu chuyện này đã được truyền thông Anh bàn đến nhiều trong suốt mùa hè. Pogba có bao giờ thực sự coi Old Trafford là nhà chưa? Hay anh chỉ nghĩ đây là một căn trung cư cao cấp thuê theo năm. Khi hợp đồng cũ sắp hết, Pogba ở lại chỉ để không phải nộp phí phá vỡ giao kèo. Sau khi hết 1 năm, Pogba và MU, đường ai nấy đi.

Viễn cảnh này trông có vẻ lạnh lùng nhưng đó là guồng quay của bóng đá chuyên nghiệp. Một khi Pogba và bộ sậu đã lên dự án mới trong đầu, anh sẽ làm theo. Việc của MU là chọn ra cách thích hợp nhất để sử dụng Pogba trong giai đoạn này, tránh việc gắn kết quá mật thiết để rồi sau này phải chịu đau đớn khi phân ly.

Nhưng nếu Solskjaer là một người ăn xổi thì chuyện cũng chẳng phức tạp như phân tích. Chiến lược gia người Na Uy một mặt vẫn tận dụng Pogba đều đều mỗi tuần, một mặt vẫn ngày đêm thuyết phục cậu học trò đồng ý gia hạn. Chuyện đến đâu hay đến đó, MU có thể chơi hay được đến lúc nào thì cũng biết như vậy.

Nhưng biết đâu chuyện vào tay Solsa lại đơn giản hơn rất nhiều?
 VTVcab
Từ khóa: