Vòng bảng Champions League 2021/22: Oan gia ngõ hẹp

Vòng bảng Champions League mùa giải này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn với những cuộc đối đầu kịch tính được chờ đợi.

Kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League 2021/22 đã giúp chúng ta xác định được 8 bảng đấu hấp dẫn và hứa hẹn chứa đựng rất nhiều bất ngờ của mùa giải này. Điều đáng chờ đợi nhất ở các loạt trận vòng bảng là cuộc đụng độ của những đội bóng lớn với lịch sử đối đầu đầy duyên nợ. Đặc biệt với những diễn biến trên thị trường chuyển nhượng trong mùa hè này, khán giả hâm mộ bóng đá lại càng có nhiều động lực hơn để theo dõi các trận thư hùng tại Champions League, đấu trường là thước đo chính xác nhất về đẳng cấp của các đội bóng và cầu thủ.

Trận chiến đáng chú ý nhất tại vòng bảng Champions League mùa này tất nhiên là giữa Man City và PSG. Khi những lá thăm của số phận đẩy họ vào chung một bảng đấu, không ít người đã cảm thấy rùng mình vì sự phấn khích. Hai gã nhà giàu của Anh và Pháp đã từng gặp nhau ở vòng bán kết mùa giải năm ngoái, với chiến thắng chung cuộc thuộc về đoàn quân của Pep Guardiola. Tuy nhiên ở trận chung kết, Man City lại thất bại trước Chelsea. Trước đó 1 năm, PSG cũng bị Bayern vượt qua ở trận đấu cuối cùng.

Man City đã vượt qua PSG ở bán kết mùa trước để có mặt trong trận chung kết

Cuộc đối đầu giữa hai nhà á quân gần nhất của Champions League xứng đáng được xem là “trận đấu tỷ USD” khi cả Man City và PSG đều đã ném vào thị trường chuyển nhượng những số tiền khổng lồ để hiện thực hóa tham vọng vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu nhưng cho đến thời điểm hiện tại, họ đều chưa thể thành công. Cả hai đội bóng đều đã có thời gian thống trị giải quốc nội, nhưng họ cũng hiểu rằng chiếc cúp Champions League mới là danh hiệu giúp họ rũ bỏ mác những gã “trọc phú” để thực sự gia nhập nhóm tinh hoa ở châu Âu.

PSG và Man City đều đặt rất nhiều quyết tâm ở mùa giải này. PSG đã có trong đội hình Lionel Messi và Sergio Ramos, những siêu sao vĩ đại nhất lịch sử Champions League. Khát khao của đội bóng Pháp ở đấu trường châu Âu là không phải bàn cãi. Trong khi đó, Man City cũng chi đậm trên thị trường chuyển nhượng để đưa về Jack Grealish với giá 100 triệu bảng mùa hè này. Dĩ nhiên, khi đã đến rất gần vinh quang mùa giải trước, đoàn quân của Pep Guardiola đang cho thấy sự quyết tâm lớn hơn bao giờ hết.

Một thông tin rất đáng quan tâm là việc đội chủ sân Etihad đang đàm phán để chiêu mộ Cristiano Ronaldo, chân sút vĩ đại nhất Champions League, ông vua của đấu trường này. Nếu như Man City thành công, các khán giả sẽ sớm được chứng kiến một cuộc tái ngộ giữa hai siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Đó chắc chắn sẽ là điều mà ai cũng chờ đợi, bởi cơ hội để chứng kiến màn so tài siêu kinh điển giữa hai huyền thoại sống này không còn nhiều nữa. Ronaldo đã 36 tuổi còn Messi cũng đã 34, nhưng chắc chắn rằng với đẳng cấp thượng thừa của mình, cả hai vẫn sẽ tạo nên những khoảnh khắc chói sáng ở đấu trường Champions League bởi đó là thói quen của họ suốt bao nhiêu năm qua.

Ronaldo và Messi có đối đầu nhau trong màu áo mới?

Bayern Munich và Barcelona cũng là một cuộc tái ngộ đáng để chờ đợi. “Hùm xám” xứ Bavaria và “Gã khổng lồ” xứ Catalonia đều đã có những thay đổi lớn trước mùa giải này. Với Bayern, họ đã có HLV mới là Julian Nagelsmann, một chiến lược gia trẻ tuổi nhưng không thiếu kinh nghiệm. Mùa 2019/20, Nagelsmann đã dẫn dắt RB Leipzig vào đến bán kết Champions League. Mùa năm ngoái, RB Leipzig cũng đã vượt qua bảng tử thần có PSG và MU trước khi bị loại ở vòng 1/8 bởi Liverpool. Đó là những thành tích đủ để các CĐV Bayern yên tâm với HLV mới của mình.

Barcelona cũng sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới sau khi chia tay Lionel Messi. Khoảng trống mà ngôi sao người Argentina để lại là không thể lấp đầy bởi tài năng và tầm ảnh hưởng của anh, nhưng Barca sẽ phải sớm quên Messi để xây dựng một đội bóng khác, nơi tinh thần tập thể được đề cao. Ronald Koeman đang sở hữu trong tay một lực lượng tương đối đồng đều. Chiến lược gia Hà Lan sở hữu trong tay không ít những ngôi sao như Griezmann, Depay, Dembele, Pedri hay Frenkie de Jong. Không ai trong số họ sánh được với Messi, nhưng nếu phát huy được hết khả năng của dàn cầu thủ này, Barcelona vẫn đủ sức để tiến xa ở Champions League mùa giải này.

Bayern từng hạ nhục Barcelona 8-2 ở Champions League cách đây 2 năm

Bayern Munich thường mang đến những nỗi buồn cho Barcelona. Mùa 2019/20, trên hành trình đến với ngôi vô địch, Bayern đã hạ Barca 8-2 ở vòng tứ kết trong một trận đấu mà Lionel Messi hoàn toàn bất lực trước Bayern đạt độ hoàn thiện trong lối chơi ở thời điểm đó. Lịch sử đối đầu giữa hai đội cũng hoàn toàn nghiêng về phía đội bóng Đức. Bayern và Barca đã có tổng cộng 9 lần gặp nhau tại Champions League, trong đó “Hùm xám” có 6 chiến thắng và chỉ thua 2. Bayern đã ghi tổng cộng 22 bàn vào lưới Barca ở các cuộc đối đầu này, trong khi gã khổng lồ xứ Catalonia chỉ có 13 pha lập công vào lưới đối phương.

Những cuộc đối đầu Anh – Tây Ban Nha cũng sẽ rất được chờ đợi ở vòng bảng Champions League mùa này. MU và Villarreal sẽ gặp lại nhau sau khi đã chạm trán ở chung kết Europa League mùa giải trước. Đó là một kỷ niệm buồn của “Quỷ đỏ” khi họ để lỡ mất thời cơ có được danh hiệu lớn đầu tiên dưới thời Solskjaer. Được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng MU đã không thể hiện được sức mạnh trước một “Tàu ngầm vàng” có lối chơi kiên cường và vô cùng khó chịu. Trận đấu được kéo vào loạt luân lưu, nơi điều chưa từng xuất hiện trong lịch sử diễn ra khi cả 22 cầu thủ có mặt trên sân đều phải thực hiện loạt sút và cuối cùng, chỉ đến khi thủ môn David De Gea của MU thất bại, trận đấu mới có thể kết thúc.

MU từng là bại tướng của Villarreal ở chung kết Europa League mùa trước

MU của mùa giải này được đánh giá đã mạnh hơn rất nhiều với những hợp đồng chất lượng Jadon Sancho và Raphael Varane. Trong đó, Varane được đánh giá là bản hợp đồng sẽ giúp cho “Quỷ đỏ” có thêm bản lĩnh ở đấu trường châu Âu. Hậu vệ người Pháp đã 4 lần lên ngôi vô địch Champions League khi còn khoác áo Real Madrid và kinh nghiệm dày dạn của anh sẽ là sự bổ sung rất quý giá cho đoàn quân của Solskjaer. Tất nhiên, đại diện nước Anh vẫn không thể chủ quan khi gặp lại Villarreal, đội bóng mà “Quỷ đỏ” chưa thể đánh bại ở cả 5 lần gặp nhau trong quá khứ, trong đó có 4 lần ở Champions League. Bên cạnh đó, MU cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trước Atalanta, đội bóng gây ấn tượng mạnh ở đấu trường châu Âu 2 mùa gần đấy với lối chơi đầy cống hiến. Thầy trò Gian Piero Gasperini đều đã vượt qua vòng bảng ở 2 mùa giải vừa qua và chắc chắn không phải đối thủ dễ chịu.

Liverpool cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi nằm cùng bảng đấu với Atletico và AC Milan. Cuộc đọ sức giữa hai vị chiến lược gia đầy cá tính Jurgen Klopp và Diego Simeone chắc chắn rất đáng chờ đợi. Có một chi tiết thú vị là sau khi đăng quang ở mùa 2018/19, trong hai mùa tiếp theo, Liverpool đều bị loại bởi các đội bóng thành Madrid. Mùa 2019/20, họ bị Atletico loại ở vòng 1/8 trong khi mùa giải trước, thầy trò Klopp dừng bước trước Real Madrid ở tứ kết. Ở lần tái ngộ này, trong khi Liverpool không có nhiều thay đổi thì Ateltico đã có thêm nhiều nhân tố mới, đáng chú ý là các bản hợp đồng trong mùa hè này như Rodrigo de Paul hay Matheus Cunha.

Ký ức trận chung kết Champions League 2005 không bao giờ phai dấu trong lòng các CĐV Liverpool lẫn AC Milan

Cuộc chạm trán giữa Liverpool và AC Milan sẽ làm các CĐV hoài cổ nhớ về hai trận chung kết Champions League các mùa 2004/05 và 2006/07 giữa hai đội. Đêm Istanbul 2005 mãi mãi đi vào lịch sử giải đấu với cú lội ngược dòng vĩ đại của thủ quân Steven Gerrard và các đồng đội. 2 năm sau tại trận chung kết ở Athens, AC Milan phục hận với chiến thắng 2-1 nhờ cú đúp của Filippo Inzaghi. Mùa 2021/22 chứng kiến AC Milan trở lại Champions League sau 7 năm chờ đợi. Họ đã không còn là một thế lực của bóng đá châu Âu ở thời điểm này, nhưng chắc chắn lịch sử hào hùng với 7 chức vô địch trong quá khứ vẫn giúp Rossoneri được nể trọng.

Một cuộc đại chiến Anh – Italia khác cũng đáng quan tâm là giữa nhà ĐKVĐ Chelsea với Juventus. Đây cũng sẽ là một cặp đấu rất hấp dẫn. Lịch sử đối đầu giữa hai đội rất cân bằng khi trong 4 lần chạm trán ở Champions League, mỗi bên có 1 chiến thắng. Chelsea đã có thêm Lukaku, chân sút đã giúp Inter hạ bệ Juventus ở Serie A mùa trước, dẫn đến việc đội bóng Italia phải mời Max Allegri quay lại. “Bà đầm già” cũng sẽ có những sự thay đổi lớn ở mùa này, nhất là nếu Ronaldo rời CLB.

Lukaku sẽ lại làm khổ các hậu vệ Juventus trong màu áo mới Chelsea?

Champions League 2021/22 chắc chắn sẽ là sân khấu rực rỡ của những màn trình diễn đầy hấp dẫn, giữa những đội bóng xuất sắc nhất và các cầu thủ hàng đầu thế giới vào thời điểm hiện tại. Giải đấu mùa này càng đáng chờ đợi hơn, bởi sức thu hút của Champions League cũng sẽ là câu trả lời của UEFA cho những đội bóng từng muốn ly khai để thành lập European Super League. Các cuộc đối đầu kinh điển giữa các đội bóng lớn nhất vốn là một đặc sản tại Champions League, và chắc chắn, UEFA muốn thứ đặc sản đó ngày càng trở nên độc đáo hơn.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC