Alaba đủ tầm khiến Real Madrid quên đi Ramos

Trong trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp, David Alaba lên tiếng bằng bàn thắng duy nhất để mang về chiến thắng cho Real Madrid.

Với việc diễn ra sớm hơn gần một giờ so với trận derby nước Anh giữa MU và Liverpool, trận "El Clasico" giữa Barca và Real Madrid chỉ như món khai vị với những người hâm mộ bóng đá. Sự ra đi của những tên tuổi lớn như Cristiano Ronaldo, Sergio Ramos và Lionel Messi khiến trận đấu vốn được xem là hấp dẫn nhất thế giới giờ không còn giữ được vị thế của nó.

Bản thân cả hai đội cũng đang trong quá trình chuyển giao và không có được những màn trình diễn thuyết phục. Cổ động viên của những đội bóng này chỉ có thể kỳ vọng vào khoảnh khắc tỏa sáng của thủ lĩnh mới Karim Benzema hay niềm hy vọng số một cho tương lai Ansu Fati.

Nhưng phần lớn đều bỏ quên David Alaba.

Alaba tỏa sáng bằng bàn mở tỷ số ở trận "El Clasico" đầu tiên của mùa giải. Ảnh: Reuters.

Thay thế Sergio Ramos vốn đã là trọng trách lớn, nhưng khoác lên mình chiếc áo số 4 của cựu đội trưởng "Los Blancos" còn mang đến thách thức khổng lồ hơn nhiều lần, nhất là ở một CLB không tha thứ cho bất cứ thất bại nào như Real Madrid. Khoảnh khắc Alaba đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyển đến sân Bernabeu, anh hiểu những áp lực này, chấp nhận và giải quyết nó theo cách không thể hoàn hảo hơn.

Thế trận chắc chắn được cả hai đội thiết lập đồng nghĩa trận đấu sẽ chỉ được định đoạt bởi khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân. Với cả Real Madrid và Barca hiện tại, không đội nào thể hiện được sức mạnh vượt trội một cách toàn diện trước đối thủ. Barca cầm bóng nhiều nhưng kém hiệu quả ở những tình huống quyết định. Trong khi đó, Real Madrid không thể tấn công như vũ bão mà chấp nhận lùi đội hình để chờ thời cơ.

Alaba là viên đạn "Los Blancos" bắn thẳng về phía khung thành Barca ngay trong lần dứt điểm trúng đích đầu tiên của đội. Nhận đường chuyền từ Rodrygo Goes, hậu vệ người Áo băng lên từ cánh trái, tung cú đá chéo góc quyết đoán hạ gục Marc Andre Ter Stegen. Bàn thắng không những khai thông thế bế tắc cho thầy trò HLV Carlo Ancelotti, mà còn giải tỏa áp lực dồn nén suốt hơn 30 phút.

Trong trận "El Clasico" đầu tiên tại La Liga mùa giải trước, Real Madrid giành chiến thắng với tỷ số 3-1. Ramos là người ghi bàn thắng bước ngoặt, nâng tỷ số lên 2-1 cho đội nhà trên chấm 11 m. Dẫu biết mọi sự so sánh là khập khiễng, song với màn trình diễn trước Barca tối 24/10, các cổ động viên "Los Blancos" có quyền tin Alaba sẽ tạo ra được nhiều khoảnh khắc quyết định tương tự những gì người cựu đội trưởng đã làm.

Ramos vẫn chưa có phút nào ra sân cho PSG mùa này. Ảnh: Reuters.

Để mất Ramos là nỗi đau với các cổ động viên Real Madrid. Huyền thoại của CLB, người đã dẫn dắt "Los Blancos" đến với chức vô địch La Liga 2019/20 đã không gia hạn hợp đồng với đội bóng chủ quản để đầu quân cho PSG. Người hâm mộ đã kỳ vọng anh sẽ cùng Benzema dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ ở giai đoạn chuyển giao sau nhiều năm đứng trên đỉnh cao châu Âu. Họ cũng lo Alaba đã để lại những năm tháng đỉnh cao nhất sự nghiệp của mình tại Bayern Munich.

Thế nhưng, có thể bằng một chút may mắn, sự thay thế này trở nên hợp lý hơn bao giờ hết.

Ramos kể từ khi tới sân Parc des Princes chưa có một phút nào ra sân cho đội bóng nhà giàu nước Pháp. Trung vệ người Tây Ban Nha chấn thương lên xuống và chỉ có thể cập nhật những hình ảnh mới nhất trên sân tập hoặc khán đài. Vẻ mặt chán nản là điều hiện rõ trên khuôn mặt của cựu thủ lĩnh Real Madrid. Lẽ ra, anh đã sát cánh cùng dàn hảo thủ Messi, Neymar, Kylian Mbappe... và có thể giúp PSG tránh khỏi những kết quả thất vọng không đáng có ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay.

Sẽ rất khó để đoán định Ramos có hối hận với quyết định rời Bernabeu của mình hay không. Bởi lẽ, việc từ chối trao một bản hợp đồng dài hạn hơn vẫn là vết gợn sau những gì cầu thủ này làm cho CLB. Hơn nữa, dự án phát triển của PSG lại quá thuyết phục, chỉ là chưa thể hiện được trên thực tế.

Trái lại người thay thế Ramos ở Real Madrid lại từng bước khẳng định bản thân. Ở trận đấu với Espanyol, HLV Ancelotti để Alaba đá hậu vệ trái với cặp trung vệ Nacho Fernandez và Eder Militao. "Los Blancos" thua 1-2 và chừng đó là đủ để biết trung vệ người Áo đóng vai trò quan trọng thế nào.

Việc tỏa sáng ở trận cầu lớn như "El Clasico" trong lần đầu tiên tham dự khẳng định Alaba sẽ không sống dưới cái bóng của người đội trưởng cũ. Đã đến lúc anh tạo dựng chỗ đứng cho riêng mình. Và các cổ động viên Real Madrid nên quên đi việc liệu Alaba có thể thay thế Ramos hay không, mà hãy đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đóng góp của anh trong những năm tới có thể nhiều đến thế nào.