ĐT futsal Việt Nam đã thắng VAR, khung gỗ, Covid và chấn thương?

Không chỉ là những đối thủ bằng xương bằng thịt như Brazil, Nga, Panama hay CH Czech mà ĐT futsal Việt Nam còn phải vượt qua những kẻ thù vô hình ở futsal World Cup 2022. 

 Lịch thi đấu FIFA Futsal World Cup 2021 của đội tuyển Việt Nam  

Nếu chỉ dừng lại ở việc ĐT futsal Việt Nam đã ghi bàn vào lưới Brazil, thắng Panama, hoà CH Czech và khiến Nga run rẩy ở những phút cuối trận thì nó chưa thể lột tả được tất cả về một hành trình rất đáng khen của thầy trò HLV Phạm Minh Giang. Bởi trước, trong và sau những trận chiến ở đẳng cấp thế giới đó, chúng ta đã phải đối chọi với hàng loạt những “kẻ thù” vô hình đã gây nhiều bất lợi. 

Đầu tiên chúng ta phải nói đến công nghệ VS, một phiên bản khác của VAR. Ở trận đấu với Panama, cú sút từ xa của thủ môn Hồ Văn Ý quả thực đã đưa bóng vào trong khung thành, trước khi nảy ngược ra. Nhưng ngay cả khi trọng tài có đủ góc máy để theo dõi lại tình huống đó từ VS, họ vẫn không công nhận một bàn thắng mười mươi cho ĐT futsal Việt Nam. 

Nên nhớ ở thời điểm đó, ĐT futsal Việt Nam cần tạo ra lợi thế dẫn trước đối phương với khoảng cách từ 2 bàn trở lên (Việt Nam đang dẫn 2-1). Và nếu như trọng tài sau khi tham khảo VS có quyết định chính xác hơn, ĐT futsal Việt Nam có thể dễ đá hơn rất nhiều sau đó, thay vì một chiến thắng sát nút 3-2 trước Panama dẫn tới việc phải nỗ lực hết sức để hoà được CH Czech, nhằm hy vọng đi tiếp. 

ĐT futsal Việt Nam phải vượt qua nhiều chông gai từ hữu hình đến vô hình - Ảnh: VFF

VS không phải là vật cản đường duy nhất của ĐT futsal Việt Nam. Thanh chắn chéo khung thành futsal cũng là tác nhân khiến chúng ta bất lợi. Ở tình huống của Hồ Văn Ý ghi bàn nhưng không được công nhận bởi VS thì bóng đã dội vào thanh chắn chéo khung thành và nảy ra. Nếu như không có sự tác động của thanh chắn chéo, bóng hoàn toàn có thể đi vào lưới ở tình huống này. Chưa kể, ở bàn thắng quyết định của Văn Hiếu vào lưới Panama, bóng cũng dội vào thanh chắn chéo một lần nữa. Cũng may, pha dứt điểm của Văn Hiếu đủ độ hiểm hóc để trái bóng xoáy và lăn vào khung thành. 

Chấn thương và Covid-19 tiếp tục thử thách ĐT futsal Việt Nam. Trước trận đấu với Nga ở vòng 1/8, Việt Nam mất Đức Tùng vì chấn thương nặng ở vùng dây chằng. Đắc Huy cũng phải tiêm thuốc giảm đau để cố gắng vào sân thi đấu. Thách thức càng lớn hơn với ĐT futsal Việt Nam khi ngay trước trận đấu, HLV Phạm Minh Giang nhận tin trời giáng khi kết quả xét nghiệm Covid-19 của ông là dương tính. ĐT futsal Việt Nam cũng vì thế mà mất đi thuyền trưởng đúng ở trận đấu quan trọng.

Nhưng núi cao đo bản lĩnh. Từ những đối thủ hữu hình đến vô hình, ĐT futsal Việt Nam đều từng bước vượt qua. Những thử thách xuyên suốt VCK futsal World Cup 2021 này càng tô điểm cho nghị lực và ý chí của ĐT futsal Việt Nam thêm nữa.