Giờ thì ai cần 'Đệm vương' Ronaldo?

Tất cả những đội bóng từng sở hữu Ronaldo đều đối mặt với sự sa sút không phanh sau khi chia tay ngôi sao người Bồ Đào Nha.

Vào ngày mà Ronaldo làm chấn động cả thế giới với cú đúp bàn thắng trong lần ra mắt MU thứ 2 thì ở Italia, đội bóng cũ của anh là Juventus rơi vào cuộc khủng hoảng nặng nề nhất sau hơn nửa thế kỷ ở Serie A. Đoàn quân của Allegri trải qua 3 trận liên tiếp từ đầu mùa mà không biết mùi chiến thắng với vỏn vẹn 1 điểm và đang đứng ở vị trí nguy hiểm trên BXH. Thêm một lần nữa, những đội bóng từng sở hữu siêu sao người Bồ Đào Nha cảm nhận rõ ràng khoảng trống mà cầu thủ này để lại sau khi anh rời đi.

Juventus có khởi đầu tệ hại sau 3 vòng đầu tiên của Serie A

Sau trận thua Napoli, đoàn quân của Allegri tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng. Sau 3 trận từ đầu mùa giải, họ mới có được 1 điểm sau 1 trận hòa trước Udinese và 2 thất bại, trước Napoli là Empoli. Đây mới là lần thứ 2 sau 52 lần tham dự giải đấu cao nhất bóng đá Italia, “Bà đầm già” không có nổi chiến thắng nào trong 3 vòng đấu đầu tiên. Trước đó, Juventus chỉ có được 2 điểm ở 3 vòng đầu tiên (2 hòa, 1 thua) mùa 2015/16, cũng dưới sự dẫn dắt của Allegri.

Bianconeri đã trải qua một mùa giải 2020/21 đáng quên dưới sự dẫn dắt của HLV còn non kinh nghiệm Andrea Pirlo khi nhiệm vụ giành 10 Scudetto liên tiếp của họ đã thất bại trước Inter của Antonio Conte. “Bà đầm già” chỉ về đích ở vị trí thứ 4 tại Serie A và chỉ có suất dự Champions League do Napoli bất ngờ thất bại trước Verona trên sân nhà vào ngày cuối cùng mùa giải.

Allegri đang đối mặt với sự sa sút không phanh của Juventus sau khi chia tay Ronaldo

Các CĐV Juventus kỳ vọng rằng sự trở lại của Max Allegri sau hai năm vắng bóng sẽ vực dậy đội bóng. Ở lần đầu tiên dẫn dắt Juventus, chiến lược gia này đã giành được 5 danh hiệu vô địch Serie A và hai lần đưa đội bóng vào đến chung kết Champions League.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng đã nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng sau 3 vòng đấu đầu tiên của mùa giải. Juventus đang lâm vào cuộc khủng hoảng nặng nề nhất của đội bóng trong nhiều năm và điều đó đến từ nhiều yếu tố. Những hoạt động trên thị trường chuyển nhượng mùa hè của Juventus diễn ra vô cùng ảm đạm. Họ đã ký hợp đồng với Manuel Locatelli, nhà vô địch EURO 2020 từ Sassuolo nhưng không thể củng cố bất kỳ vị trí nào khác trong đội hình chính. Điều tệ nhất cho Juventus là Cristiano Ronaldo đã đòi rời CLB chỉ 4 ngày trước khi kỳ chuyển nhượng đóng cửa.

Điều này khiến Allegri và CLB rơi vào tình trạng chao đảo vì họ không có thời gian để thay thế anh ấy một cách thích hợp, bản hợp đồng đưa Moise Kean trở lại từ Everton là giải pháp mang tính vá víu tình thế hơn là một sự đầu tư có chủ đích.

Ronaldo từng nhận nhiều chỉ trích sau những thất bại của Juventus ở mùa giải trước

Trận hòa 2-2 trên sân của Udinese là lần cuối cùng Ronaldo ra sân cho Juventus. Sau đó, “Bà đầm già” thất bại nhục nhã 0-1 trên sân nhà trước Empoli và cuối tuần vừa rồi, thầy trò Allegri tiếp thục thất bại 1-2 trên sân của Napoli.

Dù Allegri vẫn nói cứng sau trận đấu rằng Juventus có thừa thời gian để bắt kịp các đối thủ khác, trên thực tế, vị chiến lược gia này đang cảm nhận rõ hơn ai hết những khó khăn mà đội bóng đang gặp phải. Trong sự tức giận mà phần lớn đến từ cảm giác bất lực trên băng ghế chỉ đạo, Allegri thậm chí đã phớt lờ cái bắt tay của đồng nghiệp Luciano Spalletti bên phía Napoli. Với chiến thắng trước Juventus, Spalletti không chỉ giúp đội bóng chủ sân Diego Maradona vươn lên dẫn đầu BXH với 9 điểm tuyệt đối sau 3 vòng mà còn trở thành vị HLV thứ 2 trong lịch sử Napoli toàn thắng cả 3 trận đầu tiên tại Serie A, sau Rafael Benítez, người toàn thắng 4 trận đầu mùa 2013/14. Napoli và Juventus lúc này là hai bức tranh hoàn toàn tương phản.

Khi thi đấu trên sân bóng mang tên huyền thoại Maradona, có lẽ Juventus cũng đã thấm thía được tầm quan trọng của một ngôi sao có thể vực dậy cả đội bóng. Khoảng trống mà Cristiano Ronaldo để lại quá lớn và khi anh ra đi, “Bà đầm già” lập tức mất phương hướng. Allegri đã liên tục thay đổi cách tiếp cận trận đấu, nhưng nó không giúp Juventus chơi tốt hơn.

Lối chơi của Bianconeri không có bản sắc hay sự gắn kết. Sau ba vòng đấu đầu tiên mùa giải, Allegri vẫn chưa biết sẽ sử dụng chiến thuật hay đội hình xuất phát nào. Ông đã sử dụng bốn hệ thống khác nhau. Khi Allegri trở lại, có một số lo ngại từ các CĐV Juventus là liệu thứ bóng đá của ông có quá tiêu cực hay không. Trước Napoli, Juve chỉ có 31% thời gian cầm bóng. Họ chỉ đạt tỷ lệ lần lượt là 51% và 52% so với Udinese và Empoli. Allegri vẫn muốn xây dựng đội bóng từ lối chơi phòng ngự phản công, nhưng ông đã không còn trong tay một chân sút thượng thừa ở phía trên để tận dụng những thời cơ được tạo ra.

Juventus mất phương hướng khi không còn ngôi sao người Bồ Đào Nha trong đội hình

Trong bối cảnh đó, nỗi nhớ Ronaldo lại càng tăng lên. Siêu sao người Bồ Đào Nha đã ghi 101 bàn trong 3 mùa giải khoác áo Juventus, trong đó có 81 bàn tại Serie A chỉ sau 98 lần ra sân. Tuy nhiên trong mùa cuối cùng của CR7 tại Italia, cầu thủ này thường xuyên phải nhận chỉ trích khi nhiều người cho rằng việc tập trung bóng cho anh khiến lối chơi của Juventus trở nên dễ đoán, trong khi việc Ronaldo được đặc cách không phải tham gia phòng ngự khiến cho đội hình “Bà đầm già” trở nên mất cân đối khi các cầu thủ khác phải nỗ lực hơn để bù đắp cho cầu thủ người Bồ.

Nhưng những gì xảy ra trong 3 vòng đầu mùa giải cho thấy Ronaldo không phải nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Juventus. Thậm chí là ngược lại. Đẳng cấp hàng đầu thế giới của siêu sao Bồ Đào Nha chính là yếu tố đã giúp “Bà đầm già” duy trì được sức mạnh trong giai đoạn chuyển giao thế hệ của đội bóng. Trong khi Bianconeri sở hữu một số cầu thủ trẻ xuất sắc như Federico Chiesa, Matthijs De Ligt và Locatelli, thì đội hình của họ cũng có rất nhiều cầu thủ già cỗi và có nhiều khoảng trống, mắt xích yếu. Hàng tiền vệ tiếp tục là một vấn đề lớn. Ngoại trừ tân binh Locatelli (và có lẽ là cả Arthur khi anh sung sức), không có tiền vệ nào khác của Juve chứng tỏ được họ ở đẳng cấp hàng đầu.

Khi Allegri trở lại Juventus, ông không muốn giữ Ronaldo trong đội hình. Allegri chưa bao giờ thích mẫu ngôi sao như CR7, người chắc chắn sẽ là “trường hợp ngoại lệ” ở mọi đội bóng. Sự có mặt của Ronaldo sẽ khiến việc xây dựng đội bóng mới của Allegri bị cản trở. Nhưng vị chiến lược gia này có thể cũng không thể lường trước được ông sẽ phải đối mặt với khó khăn như thế nào với khoảng trống mà CR7 để lại.

Real Madrid cũng đã trải qua mùa giải đầu tiên không có Ronaldo đầy khó khăn

Allegri có thể tham khảo những gì xảy ra với Real Madrid ở mùa 2018/19, mùa giải đầu tiên sau khi Los Blancos chia tay Ronaldo. Từ thời điểm CR7 đặt chân đến Bernabeu năm 2009, Real Madrid trải qua 8 mùa giải liên tiếp ghi được hơn 100 bàn thắng ở La Liga. Mùa 2017/18, cũng là cuối cùng của CR7 tại Real, đội bóng ghi được 94 bàn ở La Liga. Sau khi Ronaldo ra đi thì ở mùa giải kế tiếp, “Kền kền trắng” chỉ ghi được 63 bàn thắng. Khoảng cách 31 bàn giữa hai mùa đúng bằng số bàn thắng mà Ronaldo góp công trong mùa 2017/18, gồm 26 pha lập công và 5 đường kiến tạo!

Đó là một mùa giải thảm hại đối với Los Blancos, đội bóng đã thua tổng cộng 18 trận và xếp ở vị trí thứ 3 tại La Liga với 68 điểm, thành tích tệ nhất của họ từ mùa 2001/02. Trong 9 mùa giải mà CR7 ở Santiago, đội bóng chơi tổng cộng 519 trận và chỉ 46 trận trong số đó (chiếm tỷ lệ 8,86%), Real Madrid không ghi bàn. Mùa 2018/19, mùa đầu tiên sau khi Ronaldo ra đi, Los Blancos có 13 trận không ghi bàn (chiếm tỷ lệ 22,87%) trên tổng số 57 trận.

Đó là những thống kê cho thấy Real Madrid đã chao đảo ra sao với cuộc sống không có Ronaldo, và Juventus đang phải trải qua cảm giác đó. Sự vĩ đại của CR7 cùng tầm ảnh hưởng của anh luôn luôn khiến các đội bóng phải đối mặt với những vấn đề rất lớn khi không còn siêu sao người Bồ Đào Nha trong đội hình.

Ronaldo thích nghi hoàn hảo với cuộc sống mới tại MU, nhưng đội bóng cũ của anh đang vật lộn với khoảng trống mà CR7 để lại

Thật trớ trêu cho Juventus, trong ngày mà Ronaldo tỏa sáng rực rỡ ở Old Trafford với nụ cười luôn nở trên môi, họ lại đang ở trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất sau rất nhiều năm. Các CĐV của “Bà đầm già” còn cảm thấy chua chát hơn khi Moise Kean, cầu thủ trên lý thuyết là được đưa về để thay Ronaldo, lại chính là người đã có tác động trực tiếp dẫn đến bàn thua quyết định của “Bà đầm già” trước Napoli khi có cú đánh đầu thẳng về khung thành của Szczesny, tạo điều kiện cho Koulibaly có bàn thắng dễ dàng nhất sự nghiệp.

“Tầm này ai cần Ronaldo?”, không ít CĐV của Juventus đã khẳng định đầy tự tin như thế sau khi CR7 ra đi. Bây giờ, có lẽ họ đã có sự đồng cảm với những cảm xúc mà CĐV Real Madrid trải qua ở mùa 2018/19. Đó cũng là mùa đầu tiên của Ronaldo tại Juventus và “Bà đầm già” trải qua 27 vòng đấu bất bại liên tiếp từ ngày khai mạc, thắng 24 trận trong số đó. Họ dẫn đầu suốt từ vòng 2 đến hết mùa giải và vô địch với 90 điểm. So với Juventus hiện tại, đó là hai thế giới hoàn toàn khác nhau.

 Hoàng Giang