Hoàng Đức: Vinh quang nhờ… né được hào quang đến sớm

Người dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương chắc chắn sẽ cảm thấy vô cùng tự hào khi trong tốp 3 cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam năm 2021 có đến 2 người xuất thân từ miền đất này.

Quả bóng vàng Nguyễn Hoàng Đức và Quả bóng đồng Nguyễn Tiến Linh đều có quê gốc Cẩm Giàng, nhưng giữa hai cầu thủ này không chỉ có điểm chung là nơi sinh. Xét theo một góc độ nào đó, cả Hoàng Đức lẫn Tiến Linh đều đã có được vị thế ngày hôm nay nhờ ý chí, nghị lực phi thường cùng với sự may mắn khi không phải chịu những áp lực khổng lồ từ dư luận.

Hoàng Đức và Tiến Linh đều không phải là thành viên đội U23 Việt Nam giành ngôi á quân châu Á 2018

Điểm chung của Hoàng Đức và Tiến Linh là họ không nằm trong số những cầu thủ đã tham dự giải U23 châu Á tại Thường Châu đầu năm 2018. Giải đấu cách đây hơn 4 năm, nơi U23 Việt Nam đã giành được ngôi á quân là một cột mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam, điểm khởi đầu cho giai đoạn hoàng kim của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo cùng một loạt những chiến tích chưa từng có trước đây. Giải U23 tại Thường Châu cũng giới thiệu một lứa cầu thủ được xem là xuất sắc nhất từ trước tới nay của bóng đá Việt Nam. Từ giải đấu này, những Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng… đã vươn tầm trở thành những ngôi sao hàng đầu. Họ sau đó trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia, nhận được sự quan tâm và yêu mến của đông đảo người hâm mộ.

Trong khi những người đồng trang lứa đang sống trong ánh hào quang từ “Thường Châu tuyết trắng”, Hoàng Đức và Tiến Linh vẫn chỉ là những cầu thủ trẻ triển vọng. Họ đương nhiên không nhận được sự quan tâm chú ý như những người hùng Thường Châu, dù Tiến Linh lúc đó được giới chuyên môn đánh giá đã là một trong những tiền đạo nội hay nhất của V.League với 15 bàn thắng tại mùa 2018. Với Hoàng Đức thì vào năm 2018 ấy, anh vẫn đang chơi cho Viettel tại giải hạng Nhì. Thật khó để tưởng tượng rằng 4 năm sau, tiền vệ của Viettel lại trở thành Quả bóng Vàng Việt Nam, vượt qua những người đàn anh như Xuân Trường, Tuấn Anh, Đức Huy để giữ một vị trí chính thức ở tuyến giữa của đội tuyển quốc gia, bên cạnh hai Quả bóng Vàng khác là Hùng Dũng và Quang Hải.

Vào năm 2018, Hoàng Đức vẫn đang thi đấu ở giải V.League 2

Sự phát triển vũ bão của Nguyễn Hoàng Đức là điều mà những người từng dẫn dắt anh không cảm thấy bất ngờ. Một trong những người thầy có ảnh hưởng nhất đến sự nghiệp của cầu thủ sinh năm 1998 là HLV Nguyễn Thành Công đã từng chia sẻ cảm nhận đầu tiên khi chứng kiến Hoàng Đức chơi bóng: “Tôi ấn tượng nhất với thái độ của Hoàng Đức. Dù là một cầu thủ lớp trên xuống tập với các em nhưng cậu không bỡn cợt, không hờ hững, không xem thường hay bắt nạt đàn em. Thái độ này đã gây ấn tượng mạnh nhất cho tôi chứ chưa phải khả năng chơi bóng của cậu ấy.”

Đó là nhận xét của HLV Thành Công vào giai đoạn khó khăn nhất trong hành trình trưởng thành của Hoàng Đức, khi anh suýt nữa thì bị thải loại khỏi đội U15 Viettel vì không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Hoàng Đức cùng vài cầu thủ trẻ khác nằm trong danh sách thanh lý may mắn được thầy chủ nhiệm bảo lãnh để có thêm 6 tháng thể hiện bản thân. Đó chắc chắn là một trong những bước ngoặt quan trọng nhất để cầu thủ sinh năm 1998 có được thành công ngày hôm nay. Tất nhiên ở thời điểm đó, mọi thứ diễn ra không hề dễ dàng. Trong khi các bạn cùng lứa được đi đá giải, Hoàng Đức phải ở nhà và chuyển xuống tập luyện với lớp đàn em.

Trong mắt những người thầy của Hoàng Đức, cầu thủ này là một học trò “thông minh, cầu tiến, biết lắng nghe” cùng sự quyết tâm đáng nể. Ý chí và nghị lực của Hoàng Đức không chỉ giúp anh vượt qua những khúc quanh khó khăn trong sự nghiệp mà còn giúp cầu thủ này ngày càng hoàn thiện bản thân để trở thành tiền vệ toàn diện bậc nhất của bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại.

Nỗi thất vọng tại U20 World Cup 2017 là một bước ngoặt trong sự nghiệp của Hoàng Đức

Khi Hoàng Đức chơi càng ngày càng hay, người ta vẫn không quên một tình huống xử lý đáng tiếc của anh ở World Cup U20 thế giới năm 2017. Trong trận đấu với U20 New Zealand, cầu thủ của Viettel đã bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở cự ly 6m. Nếu Hoàng Đức lập công trong tình huống ấy, có lẽ anh cũng sẽ nhận về ánh hào quang như những cầu thủ U23 Việt Nam tại Thường Châu. Nhưng không ai thay đổi được quá khứ, thay vì nhận những lời tán dương, Hoàng Đức trở thành kẻ tội đồ và phải nhận không ít những lời chỉ trích dù mới chỉ ở tuổi đôi mươi. Cầu thủ sinh năm 1998 kể lại rằng anh đã từng đọc không sót một bình luận nào, kể cả những lời đầy ác ý hay mạt sát thiếu căn cứ về cú dứt điểm hỏng ăn đó. Đó là một dấu mốc khác quan trọng trong sự nghiệp của Hoàng Đức, bởi nó đánh dấu hành trình đi lên không ngừng của anh sau đó.

Nhìn lại những cột mốc quan trọng của Hoàng Đức trước khi anh vươn tầm trở thành một ngôi sao, một trụ cột của đội tuyển Việt Nam, câu hỏi được đặt ra là liệu có phải chính những nghịch cảnh khó khăn mới là mảnh đất tốt để ươm mầm những tài năng sáng giá và có bản lĩnh cao nhất. Cần phải khẳng định rằng không một cầu thủ nào của lứa Thường Châu 2018, những “cậu bé vàng” trong lòng người hâm mộ, có được sự thăng tiến ngoạn mục như Hoàng Đức trong suốt thời gian qua.

Cầu thủ sinh năm 1998 đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong thời gian rất ngắn

Đứng giữa Hoàng Đức và Tiến Linh trong cuộc bình chọn Quả bóng vàng 2021 là Quang Hải, một biểu tượng của lứa Thường Châu, nhưng Hải “con” là một trường hợp đặc biệt bởi phẩm chất thiên phú của anh. Trong khi nhiều cầu thủ khác từng nằm trong vòng hào quang của chiến tích lịch sử tại giải U23 châu Á cách đây 4 năm đã có sự chững lại trong quá trình phát triển hoặc đánh mất phong độ thì những “kẻ ngoài cuộc” như Hoàng Đức cùng Tiến Linh lại âm thầm vươn lên một cách cực kỳ mạnh mẽ và chiếm lấy những vị trí vững chắc trong đội tuyển Việt Nam. So với lứa cầu thủ Thường Châu, họ không nhận được sự o bế của truyền thông hay trở thành tâm điểm của sự chú ý mỗi lần xuất hiện trước công chúng cùng với những lợi ích tất yếu về mặt kinh tế. Nhưng cũng nhờ vậy, Hoàng Đức và Tiến Linh có một không gian đủ thoải mái, không phải chịu những áp lực từ sự kỳ vọng để tập trung hoàn toàn vào sự nghiệp bóng đá của mình và tạo nên những bước nhảy vọt về chất lượng thực sự trên sân cỏ. Thành công của họ chính là minh chứng cho việc xuất phát muộn hơn nhưng lại về đích trước.

Thống kê Qủa bóng vàng Việt Nam từ năm 2018 tới nay chỉ ra rằng ngoài Quang Hải ra thì chỉ có 2 cái tên khác của lứa Thường Châu lọt vào tốp 3 bình chọn cuối cùng là Phan Văn Đức năm 2018 và Bùi Tiến Dũng năm 2020. Bên cạnh đó, vị thế trái ngược của Lương Xuân Trường, thủ quân U23 Việt Nam tại Thường Châu và Hoàng Đức trong đội hình của HLV Park Hang-seo ở đội tuyển quốc gia vào thời điểm này có thể là sự minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển vượt bậc của tiền vệ đang thi đấu cho Viettel, cũng như sự chững lại của một vài ngôi sao ở giải đấu cách đây hơn 4 năm. Điều đó thực sự đáng tiếc cho cả một bộ khung U23 giành ngôi á quân châu Á từng nhận được rất nhiều sự yêu mến của người hâm mộ, nhưng đứng trên bình diện cả một nền bóng đá, đó lại là tín hiệu đáng mừng. Những thành công của Hoàng Đức và Tiến Linh cho thấy rằng vinh quang cùng một vị trí trong đội tuyển quốc gia có thể đến với bất cứ ai nếu họ sở hữu ý chí vươn lên và cụ thể hóa nó bằng những giọt mồ hôi đổ xuống. Cơ hội luôn mở ra với những người xứng đáng nhất.

Hoàng Đức bây giờ là một lựa chọn hiển nhiên ở tuyến giữa ĐT Việt Nam

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021 là một sự ghi nhận xứng đáng cho hành trình tiến bộ không ngừng của Hoàng Đức. Từ chỗ là một tội đồ khi chưa đầy 20 tuổi, bằng ý chí cùng nghị lực của mình, Hoàng Đức đã trở thành Quả bóng vàng Việt Nam và là một mảnh ghép quan trọng bậc nhất trong đội tuyển quốc gia. Điều quan trọng là con đường tương lai trước mắt của cầu thủ sinh năm 1998 vẫn còn rất rộng dài. Nhiều người tin rằng Hoàng Đức là một trong số ít những cầu thủ nội có thể thành công khi xuất ngoại. Hy vọng này hoàn toàn có cơ sở bởi không có nhiều cầu thủ Việt Nam đạt đến độ toàn diện như Hoàng Đức. Ngoài thể hình cao lớn (1m84), tiền vệ của Viettel còn có bộ kỹ năng hoàn chỉnh từ khả năng đi bóng, chuyền bóng, giữ bóng cho đến độ nhạy bén về chiến thuật và vị trí. Với tiềm năng sẵn có, Hoàng Đức đủ khả năng đạt được những bước phát triển ấn tượng hơn nữa ở những môi trường bóng đá có chất lượng cao hơn V.League. Khi đó, vị thế của anh tại đội tuyển quốc gia sẽ càng được củng cố một cách vững chắc hơn và việc cầu thủ sinh năm 1998 tiếp tục giành được những danh hiệu cá nhân như Quả bóng vàng các năm tới sẽ là điều không có gì phải nghi ngờ.