Khi bóng đá Việt Nam phải làm quen với VAR

Những trận đấu vừa qua tại vòng loại World Cup, ĐT Việt Nam dường như luôn gặp bất lợi với VAR. Nhưng đó là điều cần làm quen ở sân chơi lớn.

Vì sao đội tuyển Việt Nam toàn thua ở vòng loại World Cup 2022

4 trận đấu đã qua và không giành được chiến thắng nào, các cầu thủ ĐT Việt Nam đã hiểu được sự khắc nghiệt của vòng loại thứ 3 này. Đây là lần đầu tiên đội tuyển chúng ta đi sâu đến như vậy ở vòng loại World Cup. Có thể đã có những mơ mộng từ người hâm mộ, nhưng có lẽ bây giờ tất cả cần phải trở lại thực tế rằng cơ hội để chúng ta đi tiếp đang ngày càng nhỏ lại.

Thực tế, việc lần đầu tiên chúng ta vào tới vòng đấu này là một cột mốc, và thật thiếu công bằng nếu ngay lập tức phải giành vé đi tiếp. Đây là nơi quy tụ những đại diện hàng đầu châu Á, nơi có những cái tên mà cứ 4 năm lại xuất hiện ở đây để tranh 4 suất chính thức tới World Cup và 2 suất đá với nhau ở vòng 4 trước khi đại diện chiến thắng sẽ tham dự trận play-off liên lục địa. Suốt nhiều năm qua, châu Á chỉ có 4,5 suất tham dự World Cup, tính cạnh tranh cực kỳ gắt gao và chủ nhân tấm vé bắt buộc không thể là những tay mơ.

ĐT Việt Nam đã chơi rất nỗ lực trong cả 4 trận đấu vừa qua. Nhưng nỗ lực thôi là chưa đủ. Như HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Bình Định chia sẻ sau trận rằng: "Chúng ta đã thi đấu có ý đồ, đã chơi bằng tất cả những gì mình có, nhưng sân chơi này không dành cho sự non nớt. Kết quả trận đấu phản ánh đúng trình độ của chúng ta. Nhưng những thất bại này đem lại nhiều bài học giá trị, nhất là khi chúng ta có nhiều cầu thủ trẻ, tương lai còn dài".

ĐT Việt Nam chưa giành được điểm nào sau 4 lượt trận

Có những điều chúng ta cần phải làm quen nếu muốn cạnh tranh ở sân chơi lớn, một trong số đó là VAR. Trợ lý trọng tài video (VAR) có thể đưa ra một tư vấn nào đó và trọng tài chính là người quyết định cuối cùng, đó là cách vận hành trong một trận đấu.

Trong trận đấu với Oman, VAR đã nhiều lần làm việc về các tình huống bóng của Việt Nam, trong đó có hai quả 11m và tình huống Tiến Linh ghi bàn mở tỉ số. Thậm chí trong tình huống ghi bàn của Tiến Linh, sau khi kiểm tra pha bóng lăn xả của Tấn Tài, các trợ lý video còn kiểm tra cả việc Công Phượng đã việt vị ở tình huống nhận bóng trước đó hay chưa.

Có thể thấy ở những cuộc đối đầu vừa qua, ĐT Việt Nam dường như luôn gặp những khó khăn về VAR. VAR đã được áp dụng ở những sân chơi lớn trên khắp thế giới, nó vẫn gây tranh cãi ngay cả ở những giải đấu lớn nhất như Premier League. Tuy nhiên VAR là cần thiết để cuộc chơi trở nên công bằng hết sức có thể khi đưa ra cho trọng tài chính một góc nhìn trực quan hơn trước khi lựa chọn quyết định cuối cùng. Và chúng ta phải làm quen với nó.

Hãy nhìn nhận một thực tế rằng trong cả hai tình huống ĐT Việt Nam bị thổi 11m, cả Tấn Tài và Duy Mạnh đều đã có những cái vung tay rất thừa thãi. Có thể những lỗi đó sẽ được bỏ qua ở V.League khi trọng tài chính không có một góc nhìn đủ tốt và không có video trực tiếp nào để họ tham khảo, nhưng tại những đấu trường lớn, nơi sự cạnh tranh thực sự khốc liệt, nó sẽ không được bỏ qua.

Sau mỗi thất bại, có lẽ điều quan trọng nhất chúng ta rút ra được là học được gì. Và những gì ĐT Việt Nam đã thể hiện và đã được nếm trải để rồi rút ra bài học ở các trận đấu vừa qua đều thực sự quý giá.