Man City cần Kane hơn cả Tottenham

Việc không thể chuyển hóa các cơ hội tạo ra thành bàn thắng khiến đương kim vô địch Premier League "thua trắng" trong ngày ra quân ở mùa giải mới.

Mọi sự chú ý đổ dồn vào Harry Kane trước trận ra quân của Tottenham tại Premier League 2021/22 gặp Man City. Tiền đạo người Anh muốn ra đi để tìm kiếm danh hiệu mà điểm đến tiềm năng nhất lúc này, trớ trêu thay, lại chính là sân Etihad.

Kane là mẫu trung phong Man City tìm kiếm ở kỷ nguyên "hậu Aguero".

Những câu hỏi được đặt ra ngày càng nhiều hơn khi Kane vắng mặt trong danh sách đăng ký thi đấu của Tottenham ở trận đấu này vì không đảm bảo thể lực. Trên lý thuyết, đây là lời giải thích hợp lý bởi chân sút sinh năm 1993 đã hội quân muộn so với các đồng đội, làm dấy lên lo ngại anh đang nổi loạn để rời CLB. Song, với nhiều cổ động viên Tottenham, Kane có vẻ như đang không muốn ghi bàn vào lưới đội bóng... mới.

Tiền đạo người Anh không cần có mặt để trở thành tâm điểm của trận đấu. Vắng Kane, bất ngờ đã xảy đến ở vòng đấu đầu tiên khi đội bóng vừa trải qua biến động lớn trên băng ghế chỉ đạo đã đánh bại tập thể vừa đăng quang ngôi vương cách đó không lâu với tỷ số 1-0. Tottenham thành kẻ cười, còn Man City là người khóc.

Trong khoảng 20 phút đầu trận, thế trận nghiêng hẳn về phía nhà đương kim vô địch. Các học trò của Pep Guardiola cầm bóng 64% và tung ra 3 cú dứt điểm. Ngược lại, những đường lên bóng hiếm hoi của Tottenham bị bẻ gãy ngay khi bộ ba tấn công Son Heung-min, Lucas Moura và Steven Bergwijn tiến vào khu vực một phần ba cuối sân đối phương.

Song, cả ba cú dứt điểm của Man City đều không đi trúng khung thành hoặc bị cản phá. Chia tay Sergio Aguero, cho Gabriel Jesus ngồi dự bị và chưa thể có được chữ ký của Kane, Pep Guardiola tiếp tục sử dụng sơ đồ không có tiền đạo cắm thuần túy, thứ giúp đội chủ sân Etihad lên ngôi ở mùa giải trước.

Ferran Torres là người thi đấu chính giữa hàng công với Raheem Sterling và Riyad Mahrez ở 2 biên như thường lệ. Fernandinho đóng vai tiền vệ đánh chặn ở khu trung tuyến, trong khi Ilkay Gundogan và Jack Grealish liên tục áp sát vùng cấm theo những cách khác nhau.

Torres đã từ chối tham dự Olympic Tokyo 2020 để hội quân sớm với Man City sau khi trở về từ Euro 2020. Pep Guardiola muốn rèn giũa cầu thủ người Tây Ban Nha vì thấy anh có tố chất đủ để chơi tốt trong vai trò tiền đạo mũi nhọn.

Dù vậy, trong tình huống chạy cắt mặt khung thành đón đường căng ngang của Mahrez ở hiệp hai, Torres cho thấy Man City khó làm nên chuyện ở mùa giải này nếu chỉ phụ thuộc vào khả năng săn bàn của anh.

Những pha rê dắt của Mahrez tiếp tục cho thấy hiệu quả và nhiều lần làm khổ cánh trái của Tottenham. Tuy nhiên, bàn thắng vẫn ngoảnh mặt với tiền vệ người Algerie ở trận đấu này, còn những đường chuyền nguy hiểm vào vùng cấm đối phương của anh lại không có đồng đội nào đủ khả năng chuyển hóa thành bàn thắng.

Sterling bị khóa chặt trong ngày Japhet Tanganga thi đấu thăng hoa. Grealish, cầu thủ chơi cùng cánh với anh, vẫn thể hiện phẩm chất cá nhân ở những tình huống đi bóng tạo khác biệt. Tuy nhiên, hiệu quả từ các tình huống chuyền bóng hay căng ngang của tân binh trị giá 100 triệu bảng từ Aston Villa là không cao.

Man City bất lực trong những tình huống dứt điểm và phải chấp nhận thất bại.

Chung cuộc, Man City cầm bóng tới 66%, tung ra 18 cú dứt điểm nhưng chỉ 4 trong số đó đi trúng khung thành và không tạo ra bàn thắng. Tottenham có những thời điểm phải chịu trận trước đối thủ. Song, việc giữ cự ly đội hình và hiệu quả trong những tình huống tấn công giúp họ giành được thứ quan trọng nhất: chiến thắng.

Trận thua Tottenham phơi bày điểm yếu trong khả năng tấn công của Man City khi họ không có một tiền đạo đủ đẳng cấp để thực hiện những tình huống dứt điểm cuối cùng, thứ sẽ được khỏa lấp bởi sự có mặt của Kane nếu đội chủ sân Etihad và Tottenham ngồi vào bàn đàm phán.

Trái lại, dù không chơi thăng hoa như khi bộ đôi Son - Kane đạt đỉnh cao phong độ dưới thời Jose Mourinho, tiền đạo người Hàn Quốc cùng Lucas Moura hay Dele Alli vẫn cho thấy những dấu hiệu tích cực với hệ thống mà Nuno Santo bố trí.

Việc thiếu vắng đối tác ăn ý trên hàng công khiến Son gặp không ít áp lực và có những pha xử lý rườm rà. Tuy nhiên, trong trường hợp tiền đạo người Anh rời đi, Son sẽ trở thành kép chính của "Gà trống" và khoản tiền 140 triệu bảng là đủ để Tottenham mua về những vệ tinh chất lượng nhồi bóng cho anh vào mỗi cuối tuần.

Mùa giải trước, trận thua 2-5 trước Leicester City đã tạo ra bước ngoặt để đoàn quân của Pep Guardiola thay đổi. Thất bại vỗ mặt trước "Bầy cáo" khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận ra lỗ hổng phòng ngự trong đội hình. Đội chủ sân Etihad lập tức bạo chi để mang về Ruben Dias, cầu thủ đóng vai trò định đoạt cả mùa giải và đưa Man City đến ngôi vô địch.

Trận thua 0-1 trước Tottenham không phải thất bại quá nặng nề như vậy. Song, vấn đề đã phần nào được lộ ra khi các đối thủ rồi cũng có thể bắt bài và làm khó nhà đương kim vô địch.

Trước khi trận đấu diễn ra, báo chí Anh đồn thổi ban lãnh đạo Tottenham và Man City sẽ có một cuộc họp ngay tại sân vận động để bàn về tương lai của Kane. Khi trọng tài Anthony Taylor thổi tiếng còi mãn cuộc, camera truyền hình lập tức hướng đến vị trí của Daniel Levy trên khán đài. Chủ tịch Tottenham cúi mặt, chăm chú và loay hoay bấm điện thoại. Và người ta nói ông đang nhắn tin cho Sheikh Mansour.